Page 24 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 24
18
11. ผลการสร้างหรือพัฒนานวัตกรรม
ั
้
11.1 ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาครูดานทักษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษ
่
ที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลตอ
คุณภาพของผู้เรียน ประกอบด้วย เอกสาร ทฤษฎี ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช ้
ี
กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสร้างสรรค์ทางปัญญา กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ
คือ ครูรวมตัวกันเป็นชุมชน ทำหน้าที่เป็นผู้นำและมีแนวปฏิบัติเพื่อขับเคลื่อน เปลี่ยนแปลง ปรับปรุง และ
ึ
ิ
ปฏิรูปวัฒนธรรมการทำงานของครู และความผูกพันต่อองค์กรเป็นความรู้สกของกลุ่มสมาชกทปฏิบัตงาน
ิ
ี่
อยู่ภายในองค์กร สภาพการปฏิบัติและความต้องการของครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21
ี่
พบว่าโดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก ( X = 3.92, S.D. = 0.57)
11. 2 ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษท ี่
21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลตอ
่
คุณภาพของผู้เรียน พบว่ารูปแบบการพัฒนาครูที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมีชื่อว่า PASA Model มีองค์ประกอบ 7
้
ประการ ไดแก่ องค์ประกอบที่ 1 แนวคิด องค์ประกอบที่ 2 หลักการ องค์ประกอบที่ 3 วัตถุประสงค ์
องค์ประกอบที่ 4 ปัจจัยนำเข้า องค์ประกอบที่ 5 กระบวนการพัฒนาครู ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ (1)
เตรียมความพร้อม (Prepare) (2) การปฏิบัติงานร่วมกัน (Attend) (3) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share &
ี่
Learn) (4) การทบทวนสู่การพัฒนา (After Action Review) องค์ประกอบท 6 การวัดและประเมินผล
และ องค์ประกอบที่ 7 ปัจจัยการสนับสนุน ผลการตรวจสอบคุณภาพด้านความเหมาะสมและความเป็นไป
ได้ของรูปแบบการพัฒนา พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดบมากที่สด ( X= 4.54, S.D. = 0.66)
ั
ุ
ี่
ุ
ุ
และความเป็นไปได้ ในระดับมากทสด ( X= 4.51, S.D. = 0.74) และผลการตรวจสอบคณภาพของคมือ
ู่
การใช้รูปแบบในภาพรวมพบว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก ( X= 4.40, S.D. = 0.50) และความเป็นไป
ได้ในระดับมาก ( X= 4.45, S.D. = 0.50)
11.3 ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของ
ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” พบว่า
11.3.1 ครูมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 หลังการอบรมตามรูปแบบการพัฒนาครูมีคะแนนพัฒนาการ
(ความก้าวหน้า) คิดเป็นร้อยละ 14.93
11.3.2 ครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับมาก
( X = 4.38, S.D. = 0.49)
11.3.3 คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วย
ื
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่มีคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการเพิ่มขึ้นคอ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 5.25 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คิดเป็น
คะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 3.28 และ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ
ิ
0.72 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนพัฒนาการเฉลี่ยเพิ่มขึ้น คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คดเป็น
คะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 2.19 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม คิดเป็นคะแนน