Page 23 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 23
17
ขั้นตอนการดำเนินการ กระบวนการ ผลที่ได้รับ
ี่
ขั้นตอนท 1 1. ศึกษาเอกสารที่เป็นแนวคิด ทฤษฎี 1. กรอบความคิดในการวิจัย
ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพและความ หลักการ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2. สภาพและความต้องการจำเป็น
ต้องการจำเป็นสำหรับการพัฒนาคร ู 2. ศึกษาสภาพและความต้องการจำเป็น สำหรับการพัฒนาครูด้านทักษะ
ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ใน สำหรับการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการ การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ศตวรรษที่ 21 เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พึงประสงค์ ประสงค์
ี่
ขั้นตอนท 2 1. ยกร่างรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการ รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการ
การสร้างรูปแบบการพัฒนาครูด้าน จัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ฯ พัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนร ู้
ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 2. ตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสมของรูปแบบ ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการ
21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการ ด้วยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับ
เรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิด ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน แนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผล
ความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อ 3. สร้างคู่มือการใช้รูปแบบ ฯ ต่อคุณภาพของผู้เรียนโรงเรียน
คุณภาพของผู้เรียน โรงเรียน 4. ประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้ มัธยมศึกษาเทศบาล ๓
มัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรม รูปแบบฯ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน “ยุติธรรมวิทยา”
วิทยา”
1. ทดสอบความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กระบวนการ 1. ผลการประเมินความก้าวหน้าของคะแนน
ขั้นตอนที่ 3 ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ทักษะการจัดการ ทดสอบความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กระบวนการ
การศึกษาผลการใช้รูปแบบการ เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ทักษะการจัดการ
พัฒนาครูด้านทักษะการจัดการ 2. ประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู
เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ 21 ของครู ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) การวางแผน 2. ผลการประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ใน
กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทาง จัดการเรียนรู้ 2) การออกแบบการเรียนรู้ 3) การ ศตวรรษที่ 21 ของครู
3. คุณภาพของนักเรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการ
จัดการเรียนรู้เชิงรุก 4) ทักษะการสื่อสารและการ
วิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพัน ร่วมมือทำงาน เรียนและด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของ 3. เปรียบเทียบคุณภาพนักเรียน ด้านผลสัมฤทธ ิ์
ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาและด้าน
เทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ปีการศึกษา 2563
รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการ
จัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้
กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทาง
วิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อ
ี่
ขั้นตอนท 4 องค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน
ประเมินผลและรูปแบบการพัฒนาคร ู โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓
ด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 1. สอบถามความผูกพันที่มีต่อองค์กรของครู
21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการ 2. ประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบ “ยุติธรรมวิทยา” ฉบับสมบูรณ์
เรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิด
ความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อ
คุณภาพของผู้เรียนโรงเรียน 1. ระดับความผูกพันที่มีต่อองค์กรของครู
มัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรม 2. ระดับความพึงพอใจของครูที่มีต่อ
วิทยา” รูปแบบ