Page 19 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 19
13
ี่
วันท 25 ตุลาคม 2563 วิทยากร คือ ดร.นันทนา ลีลาชัย ครูเชี่ยวชาญ โรงเรียน
ิ
มัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” มาให้ความรู้และฝึกปฏิบัตในหน่วยที่ 3 สมรรถนะ 8C ของครู
มืออาชีพ หลังการพัฒนาอบรมเชิงปฏิบัติการด้วยแบบทดสอบความรู้ ความเข้าใจ
เรื่อง กิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นแบบทดสอบ
ชุดเดียวกันกับที่ใช้ทดสอบก่อนการพัฒนา
ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลจากการเตรียมความพร้อมอย่างละเอียดเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็น
ประโยชน์ต่อการพัฒนาครู โดยคำนึงถึงความถูกต้องและคุณภาพของข้อมูลทตรงกับสภาพความเป็นจริง
ี่
์
ี่
และข้อมูลทเก็บรวบรวมมามีความเชื่อถือได้ โดยใช้วิธีการ อุปกรณ และเครื่องมือในการเก็บรวบรวม
ข้อมูล ทผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในแตละกิจกรรมดังต่อไปนี้
ี่
่
1) เก็บรวบรวมข้อมูลจากการประชุม โดยใช้การจดบันทึกเอกสาร แบบบันทึกการ
ประชุม
2) เก็บรวบรวมข้อมูลจากการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยใชแบบสอบถามความรู้
้
พื้นฐาน แบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรม และสัมภาษณ์เพื่อให้ได้ข้อมูลความรู้ความเข้าใจใน
การจัดทำกิจกรรม PLC การวางแผนการจัดการเรียนรู้ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ ด้านการจัดการ
เรียนรู้เชิงรุก ทักษะการสื่อสารและการร่วมมือทำงาน
ขั้นที่ 2 ปฏิบัติงานร่วมกัน (Attend)
2.1 ดำเนินการประชุมชี้แจงการปฏิบัตกิจกรรมชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ุ
ิ
เป็นการนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใชในสถานการณ์จริง โดยครูต้องทำกิจกรรม PLC จำนวน
้
3 วงรอบ โดยในวงรอบที่ 1 จะมีครบ 6 กิจกรรม แต่ในวงรอบที่ 2 – 3 จะมี 5 กิจกรรม เนื่องจาก
กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC/ค้นหาปัญหา จะทำเฉพาะในวงรอบที่ 1 เทานั้น สมาชิกในกลุ่ม PLC
่
จะต้องกำหนดหน้าที่และประเด็นในการช่วยเหลือการทำกิจกรรม จัดทำตารางปฏิบัติการนิเทศ
ปฏิบัติการนิเทศร่วมกันตามตารางที่กำหนด และสรุปผลการนิเทศตดตามผลร่วมกัน
ิ
2.2 ครูกลุ่มเป้าหมายปฏิบตกิจกรรม PLC วงรอบที่ 1 ประกอบด้วย
ิ
ั
กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC/การค้นหาปัญหา
ี่
กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาทจะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)
กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)
กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
ั
2.3 การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต การสัมภาษณ และ
์
แบบบันทึกการนิเทศการสอน
ั
2.4 สะท้อนผลการนิเทศ นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาสรุป เพื่อปรับการจดทำกิจกรรม
PLC ให้เหมาะสมยิ่งขึ้นในรอบที่ 2
ิ
2.5 กลุ่มเป้าหมายปฏิบัตกิจกรรม PLC วงรอบที่ 2 ประกอบด้วย
ี่
กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาทจะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)