Page 19 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 19

13





                                             ี่
                                       วันท 25 ตุลาคม 2563 วิทยากร คือ ดร.นันทนา ลีลาชัย ครูเชี่ยวชาญ โรงเรียน
                                                                              ิ
                       มัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” มาให้ความรู้และฝึกปฏิบัตในหน่วยที่ 3 สมรรถนะ 8C ของครู
                       มืออาชีพ หลังการพัฒนาอบรมเชิงปฏิบัติการด้วยแบบทดสอบความรู้ ความเข้าใจ
                       เรื่อง กิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นแบบทดสอบ

                       ชุดเดียวกันกับที่ใช้ทดสอบก่อนการพัฒนา
                                       ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลจากการเตรียมความพร้อมอย่างละเอียดเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็น
                       ประโยชน์ต่อการพัฒนาครู โดยคำนึงถึงความถูกต้องและคุณภาพของข้อมูลทตรงกับสภาพความเป็นจริง
                                                                                     ี่
                                                                             ์
                                ี่
                       และข้อมูลทเก็บรวบรวมมามีความเชื่อถือได้ โดยใช้วิธีการ อุปกรณ และเครื่องมือในการเก็บรวบรวม
                       ข้อมูล ทผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในแตละกิจกรรมดังต่อไปนี้
                              ี่
                                                                        ่
                                       1) เก็บรวบรวมข้อมูลจากการประชุม โดยใช้การจดบันทึกเอกสาร แบบบันทึกการ
                       ประชุม
                                       2) เก็บรวบรวมข้อมูลจากการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยใชแบบสอบถามความรู้
                                                                                        ้
                       พื้นฐาน แบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรม และสัมภาษณ์เพื่อให้ได้ข้อมูลความรู้ความเข้าใจใน
                       การจัดทำกิจกรรม PLC การวางแผนการจัดการเรียนรู้ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ ด้านการจัดการ
                       เรียนรู้เชิงรุก ทักษะการสื่อสารและการร่วมมือทำงาน

                                   ขั้นที่ 2 ปฏิบัติงานร่วมกัน (Attend)
                                     2.1 ดำเนินการประชุมชี้แจงการปฏิบัตกิจกรรมชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
                                                                              ุ
                                                                      ิ
                       เป็นการนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใชในสถานการณ์จริง โดยครูต้องทำกิจกรรม PLC จำนวน
                                                        ้
                       3 วงรอบ โดยในวงรอบที่ 1 จะมีครบ 6 กิจกรรม แต่ในวงรอบที่ 2 – 3 จะมี 5 กิจกรรม เนื่องจาก
                       กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC/ค้นหาปัญหา จะทำเฉพาะในวงรอบที่ 1 เทานั้น สมาชิกในกลุ่ม PLC
                                                                                     ่
                       จะต้องกำหนดหน้าที่และประเด็นในการช่วยเหลือการทำกิจกรรม จัดทำตารางปฏิบัติการนิเทศ
                       ปฏิบัติการนิเทศร่วมกันตามตารางที่กำหนด และสรุปผลการนิเทศตดตามผลร่วมกัน
                                                                              ิ
                                     2.2 ครูกลุ่มเป้าหมายปฏิบตกิจกรรม PLC วงรอบที่ 1 ประกอบด้วย
                                                             ิ
                                                            ั
                                       กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC/การค้นหาปัญหา
                                                                               ี่
                                       กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาทจะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
                                       กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)
                                       กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)

                                       กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
                                       กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
                                                                         ั
                                     2.3 การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต การสัมภาษณ และ
                                                                                                        ์
                       แบบบันทึกการนิเทศการสอน

                                                                                               ั
                                     2.4 สะท้อนผลการนิเทศ นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาสรุป เพื่อปรับการจดทำกิจกรรม
                       PLC ให้เหมาะสมยิ่งขึ้นในรอบที่ 2
                                                           ิ
                                     2.5 กลุ่มเป้าหมายปฏิบัตกิจกรรม PLC วงรอบที่ 2 ประกอบด้วย
                                                                               ี่
                                       กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาทจะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
                                       กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24