Page 14 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 14
8
แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับทกษะ แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับกระบวนการ แนวคิดความผูกพันต่อ
ั
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย องค์กร ได้แก ่
ประกอบด้วย ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) สมาชิก 1. ด้านความศรัทธาต่อ
ู้
1) ด้านการวางแผนจัดการเรียนร 3) ระบบกิจกรรม ดังนี้ (3.1) การกำหนด องค์กร
ู้
2) ด้านการออกแบบการเรียนร
2. ด้านความทุ่มเทต่อองค์กร
วิสัยทัศน์ร่วมกัน (3.2) การพัฒนาบทเรียน
3) ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกัน (3.3) การสื่อสารสะท้อนคิด 3. ด้านบรรทัดฐานของ
(Active learning) (3.4) การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และ องค์กร
4) ด้านทักษะการสื่อสารและ (3.5) การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนร ู้
การร่วมมือทำงาน
รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับ
แนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
สภาพและ สนทนากลุ่ม
ความต้องการ องค์ประกอบที่ 1 องค์ประกอบที่ 4 ปัจจัยนำเข้า องค์ประกอบที่ 6 (Focus
จำเป็นสำหรับ แนวคิด การวัดและประเมินผล group
การพัฒนาคร ู หน่วยที่ 1 การขับเคลื่อนกระบวน PLC discussion)
หน่วยที่ 2 ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ด้านทักษะการ หน่วยที่ 3 สมรรถนะ 8 c ของครูมืออาชีพ ผู้เชี่ยวชาญ
จัดการเรียนร ู้ องค์ประกอบที่ 2 องค์ประกอบที่ 7 จำนวน
ในศตวรรษที่ หลักการ องค์ประกอบที่ 5 กระบวนการพัฒนาครู (PASA Model) ปัจจัยสนับสนุน 9 คน
21
องค์ประกอบที่ 3 1. การเตรียมความพร้อม (Prepare)
2. การปฏิบัติงานร่วมกัน (Attend)
วัตถุประสงค์ 3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn)
4. การทบทวนสู่การพัฒนา (After Action Review)
ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครทักษะด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิด
ู
ด้านคร ู ความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
1. ผลการประเมินความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู
2. ผลการประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู
ด้านคุณภาพผู้เรียน
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. ลักษณะคุณประสงค์
การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทาง
วิชาชีพ ร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” ใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ความเป็นประโยชน์
2) ความเหมาะสม และ 3) ความถูกต้องครอบคลุม
1. ระดับความผูกพันที่มีต่อองค์กรของคร ู
2. ระดับความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบ
รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิด
ความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” ฉบับสมบูรณ์
้
ี่
ภาพที่ 1 กรอบแนวคิดทใชในการวิจัย