Page 10 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 10

4





                                 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”  อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร เป็น
                               ี่
                                               ู้
                       โรงเรียนทจัดการศึกษาให้แก่ผเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา โดยนำนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลและ
                       หน่วยงานต้นสังกัดทุกระดับมากำหนดนโยบายและเป้าหมายในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ
                       ผู้เรียน ซึ่งผลการจัดการศึกษาในรอบ 2 ปีการศึกษาที่ผ่านมา (2561-2562) พบว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์

                       ทางการเรียนจากทดสอบระดับชาติ ดังนี้ ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary
                                                                                                            ุ่
                       National Education Test : O-NET) ระดับชั้นมัธยมศกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 โดยรวมทั้ง 4 กลม
                                                                    ึ
                       สาระการเรียนรู้มีค่าคะแนนเฉลี่ย 33.51 เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่ากลุ่มสาระการ
                       เรียนรู้ภาษาไทย มีค่าคะแนนเฉลี่ย 48.71 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 25.31 กลุ่ม

                       สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 33.01 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีค่าคะแนน
                       เฉลี่ย 27.01 ปีการศึกษา 2562 โดยรวมทั้ง 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 32.62 เมื่อพิจารณา
                       เป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าคะแนนเฉลี่ย 51.20 กลุ่มสาระการ
                       เรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 22.30 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 28.38

                       กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 28.59 (โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรม
                       วิทยา” . 2561 : 20) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education
                       Test : O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศกษา 2561 โดยรวมทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้มีคา
                                                                 ึ
                                                                                                            ่
                       คะแนนเฉลี่ย 28.81 เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่า
                       คะแนนเฉลี่ย 39.45 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 20.86 กลุ่มสาระการเรียนรู้
                                                                                                            ่
                       วิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 27.86 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีคา
                       คะแนนเฉลี่ย 32.18 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 23.71 ปีการศึกษา 2562
                       โดยรวมทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 24.26 เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้

                       พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าคะแนนเฉลี่ย 38.74 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคา
                                                                                                            ่
                       คะแนนเฉลี่ย 20.34 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 27.44 กลุ่มสาระการเรียนรู้
                                                                                                            ่
                       สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีค่าคะแนนเฉลี่ย 34.76 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีคา
                       คะแนนเฉลี่ย 24.49 (โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”. 2562: 6-10) ซึ่งจากข้อมูล
                       ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากผลการทดสอบระดับชาตจะเห็นได้ว่านักเรียนทั้งในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
                                                                  ิ
                       และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้ หรือปานกลาง ซึ่งยังไม่เป็นที่พอใจเท่าทควร ดงนั้น
                                                                                                         ั
                                                                                                    ี่
                       ผู้บริหารสถานศึกษาจึงได้ร่วมกับคณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผปกครอง
                                                                                                      ู้
                                                                                            ั
                       นักเรียนประชุมปรึกษาหารือเพื่อระดมความคิดในการแสวงหาแนวทางในการยกระดบผลสัมฤทธิ์ทางการ
                       เรียนจากการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ให้สูงขึ้น
                                 ผู้รายงานในฐานะผอำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
                                                ู้
                                                                                                         ู้
                       ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญครูซึ่งเป็นกลไกสำคัญสูงยิ่งในการนำไปสู่การพัฒนาคณภาพการเรียนรู้ของผเรียน
                                                                                      ุ
                       จึงได้จัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจดการ
                                                                                                        ั
                       เรียนรู้ที่มีคุณภาพ นอกจากนี้โรงเรียนยังได้เข้าร่วมโครงการ TFE (Team For Education) ของสำนักงาน
                       ศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร ในปีการศึกษา 2563 ซึ่งมีเป้าประสงค์คือผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคณภาพ
                                                                                                       ุ
                                                                                   ี่
                       และมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นผู้รายงานจึงมีความสนใจทจะพัฒนารูปแบบการพัฒนาครู
                       ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับ
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15