Page 10 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 10
4
โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร เป็น
ี่
ู้
โรงเรียนทจัดการศึกษาให้แก่ผเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา โดยนำนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลและ
หน่วยงานต้นสังกัดทุกระดับมากำหนดนโยบายและเป้าหมายในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียน ซึ่งผลการจัดการศึกษาในรอบ 2 ปีการศึกษาที่ผ่านมา (2561-2562) พบว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนจากทดสอบระดับชาติ ดังนี้ ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary
ุ่
National Education Test : O-NET) ระดับชั้นมัธยมศกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 โดยรวมทั้ง 4 กลม
ึ
สาระการเรียนรู้มีค่าคะแนนเฉลี่ย 33.51 เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่ากลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย มีค่าคะแนนเฉลี่ย 48.71 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 25.31 กลุ่ม
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 33.01 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีค่าคะแนน
เฉลี่ย 27.01 ปีการศึกษา 2562 โดยรวมทั้ง 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 32.62 เมื่อพิจารณา
เป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าคะแนนเฉลี่ย 51.20 กลุ่มสาระการ
เรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 22.30 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 28.38
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 28.59 (โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรม
วิทยา” . 2561 : 20) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education
Test : O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศกษา 2561 โดยรวมทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้มีคา
ึ
่
คะแนนเฉลี่ย 28.81 เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่า
คะแนนเฉลี่ย 39.45 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 20.86 กลุ่มสาระการเรียนรู้
่
วิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 27.86 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีคา
คะแนนเฉลี่ย 32.18 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 23.71 ปีการศึกษา 2562
โดยรวมทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 24.26 เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้
พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าคะแนนเฉลี่ย 38.74 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคา
่
คะแนนเฉลี่ย 20.34 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 27.44 กลุ่มสาระการเรียนรู้
่
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีค่าคะแนนเฉลี่ย 34.76 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีคา
คะแนนเฉลี่ย 24.49 (โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”. 2562: 6-10) ซึ่งจากข้อมูล
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากผลการทดสอบระดับชาตจะเห็นได้ว่านักเรียนทั้งในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ิ
และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้ หรือปานกลาง ซึ่งยังไม่เป็นที่พอใจเท่าทควร ดงนั้น
ั
ี่
ผู้บริหารสถานศึกษาจึงได้ร่วมกับคณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผปกครอง
ู้
ั
นักเรียนประชุมปรึกษาหารือเพื่อระดมความคิดในการแสวงหาแนวทางในการยกระดบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนจากการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ให้สูงขึ้น
ผู้รายงานในฐานะผอำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
ู้
ู้
ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญครูซึ่งเป็นกลไกสำคัญสูงยิ่งในการนำไปสู่การพัฒนาคณภาพการเรียนรู้ของผเรียน
ุ
จึงได้จัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจดการ
ั
เรียนรู้ที่มีคุณภาพ นอกจากนี้โรงเรียนยังได้เข้าร่วมโครงการ TFE (Team For Education) ของสำนักงาน
ศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร ในปีการศึกษา 2563 ซึ่งมีเป้าประสงค์คือผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคณภาพ
ุ
ี่
และมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นผู้รายงานจึงมีความสนใจทจะพัฒนารูปแบบการพัฒนาครู
ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับ