Page 13 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 13

7





                       ได้จากการทำงาน 2) สมาชิก ประกอบด้วย บุคคลที่เกี่ยวข้องกัน 5 กลุ่ม ดังนี้ (2.1) ครูผู้สอน (Model
                                                                                                         ึ
                       Teacher (2.2) ครูผู้ร่วมเรียนรู้ (Buddy Teacher) (2.3) ครูพี่เลี้ยง (Mentor) (2.4) ผู้บริหารสถานศกษา
                       (Administrator) และ(2.5) ผู้เชี่ยวชาญ (Expert) 3) ระบบกิจกรรม ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มี
                       ลักษณะเป็นวงจรของการดำเนินกิจกรรม 5 กิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ (3.1) การกำหนดวิสัยทัศน์

                       ร่วมกัน (3.2) การพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (3.3) การสื่อสารสะท้อนคิด (3.4) การแลกเปลี่ยนประสบการณ  ์
                       และ (3.5) การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยแต่ละกิจกรรม ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนย่อย ได้แก่ (1) ขั้น
                                                                                                          ิ
                       วางแผนการจัดการเรียนรู้: Plan (2) ขั้นปฏิบัติและสังเกตการณ์ : Do (4) ขั้นสะท้อนคิดผลการปฏิบัตงาน
                       : See (ภัทรวดี จำใบรัตน์. 2563: 16 ; สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา. 2561: 20 – 22 ; พิมพันธ์ เดชะคุปต์ และ

                       คณะ. 2561: 132 ; อนุศร หงส์ขุนทด. 2560: 21-23 ; ชวลิต ชูกำแพง. 2560: 4 - 5 ; ซาโต มานาบุ.
                       2559: 70 – 92 ;วิจารณ์ พานิช. 2555: 139)
                                                                                   ี่
                                 3. แนวคิดความผูกพันต่อองค์กร เป็นภาวะของกลุ่มบุคคลทปฏิบัติงานอยู่ภายในองค์กร ทมี
                                                                                                           ี่
                       ความรู้สึกยึดมั่นในองค์กรมีความตั้งใจจะทำงานกับองค์กรโดยไม่ลาออก มีการยอมรับเป้าหมายของ
                                                                                       ุ
                                                               ์
                       องค์กร มีความเป็นห่วงเป็นใยความสำเร็จขององคกร เต็มใจที่จะทำงานให้บรรลเป้าหมาย พร้อมที่จะอุทิศ
                       ตนและเสียสละเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและค่านิยมขององค์กร และนำไปสู่ความมีประสิทธิผลขององค์กร
                                                                                 ี
                       จึงกล่าวได้ว่าความผูกพันต่อองค์กรของครู คือความรู้สึกและทัศนคติที่ดของครูที่มีต่อโรงเรียนที่ตน
                       ปฏิบัติงานอยู่  มีความสุขกับการทำงาน  ยินดีที่จะปฏิบัติงานในหน้าที่ของตนและส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้
                                   ุ
                                                                                                       ั
                       บรรลุตาม วัตถประสงค์ที่ตั้งไว้ ยอมรับแนวทางการบริหารของผู้บริหาร มาเป็นแนวทางในการปฏิบติงาน
                                                                                ้
                       1) ด้านความศรัทธาต่อองค์กร 2) ด้านความทุ่มเทต่อองค์กร และ 3) ดานบรรทัดฐานขององค์กร (Steers
                       and Porter.1977: 121;ฐิฏิมา พุฒประเสริฐ .2556 : 7; Meyer and Allen .1997 :39; จันทรา อิ่มใน
                                                               ิ
                       บุญ.2559: 7; นันพิดา สีลาทอง.2559: 7; อภิชาต อนันตภักดิ์.2558: 10; เสาวณีย์ วงศ์อ้อย. 2556: 5;
                       ศิริพร พรมโสภา.2559: 18)


                                 จากศึกษาแนวคิดต่าง ๆ นำมาเป็นกรอบแนวคิดในการวิจัย ดังนี้
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18