Page 11 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 11

5





                       แนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน การวิจัยครั้งนี้มุ่งเน้นให้ครูผู้สอนมี
                                                                                                          ิ
                       ความสามารถด้านการวางแผนจัดการเรียนรู้ ด้านการออกแบบการเรียนรู้ ด้านการจัดการเรียนรู้เชงรุก
                       (Active learning) และด้านทักษะการสื่อสารและการร่วมมือทำงาน โดยปฏิบัติงานด้วยความรู้สึกเป็น
                       อันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์กร ทราบถึงเป้าหมายที่แท้จริงขององค์กร และยินดีเสียสละ มุ่งมั่น ร่วมมือกันท ี่

                       จะปฏิบัติหน้าที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้องค์กรก้าวไปถึงเป้าหมาย อันจะส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียน โดยผู้วิจัย
                                                                                                          ี
                       จะพัฒนานักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายก่อน เนื่องจากนักเรียนในระดับนี้จัดเป็นวัยรุนท่อยู่
                                                                                                        ่
                       ระหว่างวัยเด็กกับวัยผู้ใหญ่ เป็นวัยที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
                                                                                                         ่
                       และจริยธรรม เป็นช่วงที่กำลังจะจบการศกษาขั้นพื้นฐาน และต้องเลือกทางเดินในอนาคตที่จะเรียนตอใน
                                                        ึ
                       ระดับอุดมศึกษา หรือประกอบอาชีพ ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อเตรียมความพร้อม
                       นักเรียนมุ่งสู่สถาบันอุดมศึกษา หรือประกอบอาชีพและเตรียมคนสู่สังคมในศตวรรษที่ 21 นักเรียนก็จะ
                                                                                                      ี่
                                                               ุ
                                               ้
                       ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ไดอย่างถูกทางและมีคณภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการ“ปลดล็อก ปรับเปลยน เปิด
                       กว้าง” เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านการจัดการศึกษาและเป็นการแก้ปัญหาการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
                       ของโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดอย่างแท้จริง ซึ่งผลการวิจัยจะเป็นประโยชน์
                       และแนวทางในการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนให้ครบทุกระดับชั้นต่อไป


                       6. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
                                 ผู้รายงานได้กำหนดวัตถุประสงคของการวิจัยไว้ดังนี้ คือ
                                                           ์
                                                                                 ็
                                                                                                     ้
                                 6.1 เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพและความต้องการจำเปนสำหรับการพัฒนาครูดานทกษะ
                                                                                                         ั
                       การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความ
                       ผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
                                 6.2 เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                       โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพ
                       ของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”

                                 6.3 เพื่อศึกษาผลการใชรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                                                     ้
                       โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพ
                       ของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
                                 6.4 เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษ

                       ที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลตอ
                                                                                                           ่
                       คุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”

                       7. กลุ่มเป้าหมาย

                              เชิงปริมาณ
                              ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดเทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมือง
                       สกลนคร จังหวัดสกลนคร  ปีการศึกษา 2563  จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ครูทสอน
                                                                                                        ี่
                       ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16