Page 7 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 7

แบบรายงานการสร้างนวัตกรรม


                           ื่
                       1. ชอนวัตกรรม
                                 รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชน

                       การเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียน
                       มัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”

                       2. ผู้สร้างนวัตกรรม

                              นายวิทยา  อำพล   ผู้อำนวยการสถานศึกษา  วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
                              สังกัด โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” อำเภอเมืองสกลนคร
                              จังหวัดสกลนคร  เบอร์โทร 0656191635

                              Email wittaya_ampon17@hotmail.com Line ID 0656191635

                       3. แนวทางการคิดค้นนวัตกรรม
                                                               ่
                         แสวงหานวัตกรรม/แบบอย่างที่ดีจากแหล่งตาง ๆ ที่เคยมีผู้สร้างไว้ แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนาตอยอด
                                                                                                       ่
                         การสร้างนวัตกรรมใหม่

                       4. ประเภทของนวัตกรรม

                               การบริหารจัดการศึกษา  การจัดการเรียนรู้  การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล

                       5. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
                                                                                                         ึ
                                                                                                    ิ
                                                                                    ์
                                 การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคณภาพผู้เรียนให้บรรลเจตนารมณของพระราชบัญญัตการศกษา
                                                         ุ
                                                                           ุ
                       แห่งชาติ และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น จำเป็นต้องอาศัย “ครู” เป็นกลไกสำคญ โดยมี
                                                                                                      ั
                       ผู้บริหารสถานศึกษา กำกับ ดูแล เอาใจใส่และเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูอย่าง
                       ต่อเนื่อง รวมถึงประสานความร่วมมือและเสริมสร้างความเชอมั่นศรัทธาของผู้ปกครอง ชุมชน และสงคม
                                                                                                         ั
                                                                        ื่
                       ต่อสถานศึกษาเพื่อสร้างโอกาสและแรงจูงใจให้ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา
                       สถานศึกษาด้วยความเต็มใจและภาคภูมิใจ ผู้บริหารสถานศึกษา จึงต้องมีความรู้ความสามารถทั้งในเชิง
                                                                                                  ึ
                                                                            ุ
                       การบริหาร ในเชิงวิชาการ และในเชิงการสร้างความสัมพันธ์กับชมชน เพื่อส่งเสริมให้สถานศกษาเกิดการ
                       พัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง การจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการสำคัญในการนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติ การ
                       พัฒนาผู้เรียนให้มีคณภาพตามเป้าหมายของหลักสูตรนั้น ครูผู้สอนตองสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ได ้
                                                                               ้
                                       ุ
                       อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพเพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ผ่านสาระที่กำหนดไว้ในหลักสูตรทุก
                       กลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมทั้งปลูกฝัง เสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์และพัฒนาทักษะตาง ๆ อันเป็น
                                                                                                  ่
                       สมรรถนะสำคัญให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย โดยยึดหลักว่า ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด เชื่อว่าทุกคนมี
                       ความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ยึดประโยชน์ที่เกิดกับผู้เรียน กระบวนการจัดการเรียนรู้ต้อง


                       ส่งเสริมให้ผู้เรียน สามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ   คำนึงถึงความแตกต่างระหว่าง
                       บุคคลและพัฒนาการทางสมอง เน้นให้ความสำคัญทั้งความรู้ และคุณธรรม เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริม
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12