Page 7 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 7
แบบรายงานการสร้างนวัตกรรม
ื่
1. ชอนวัตกรรม
รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชน
การเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียน
มัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
2. ผู้สร้างนวัตกรรม
นายวิทยา อำพล ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” อำเภอเมืองสกลนคร
จังหวัดสกลนคร เบอร์โทร 0656191635
Email wittaya_ampon17@hotmail.com Line ID 0656191635
3. แนวทางการคิดค้นนวัตกรรม
่
แสวงหานวัตกรรม/แบบอย่างที่ดีจากแหล่งตาง ๆ ที่เคยมีผู้สร้างไว้ แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนาตอยอด
่
การสร้างนวัตกรรมใหม่
4. ประเภทของนวัตกรรม
การบริหารจัดการศึกษา การจัดการเรียนรู้ การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล
5. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ึ
ิ
์
การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคณภาพผู้เรียนให้บรรลเจตนารมณของพระราชบัญญัตการศกษา
ุ
ุ
แห่งชาติ และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น จำเป็นต้องอาศัย “ครู” เป็นกลไกสำคญ โดยมี
ั
ผู้บริหารสถานศึกษา กำกับ ดูแล เอาใจใส่และเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูอย่าง
ต่อเนื่อง รวมถึงประสานความร่วมมือและเสริมสร้างความเชอมั่นศรัทธาของผู้ปกครอง ชุมชน และสงคม
ั
ื่
ต่อสถานศึกษาเพื่อสร้างโอกาสและแรงจูงใจให้ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา
สถานศึกษาด้วยความเต็มใจและภาคภูมิใจ ผู้บริหารสถานศึกษา จึงต้องมีความรู้ความสามารถทั้งในเชิง
ึ
ุ
การบริหาร ในเชิงวิชาการ และในเชิงการสร้างความสัมพันธ์กับชมชน เพื่อส่งเสริมให้สถานศกษาเกิดการ
พัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง การจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการสำคัญในการนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติ การ
พัฒนาผู้เรียนให้มีคณภาพตามเป้าหมายของหลักสูตรนั้น ครูผู้สอนตองสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ได ้
้
ุ
อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพเพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ผ่านสาระที่กำหนดไว้ในหลักสูตรทุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมทั้งปลูกฝัง เสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์และพัฒนาทักษะตาง ๆ อันเป็น
่
สมรรถนะสำคัญให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย โดยยึดหลักว่า ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด เชื่อว่าทุกคนมี
ความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ยึดประโยชน์ที่เกิดกับผู้เรียน กระบวนการจัดการเรียนรู้ต้อง
ส่งเสริมให้ผู้เรียน สามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ คำนึงถึงความแตกต่างระหว่าง
บุคคลและพัฒนาการทางสมอง เน้นให้ความสำคัญทั้งความรู้ และคุณธรรม เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริม