Page 5 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 5
ค
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
้
ู
ี่
่
โดยใชกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผกพันตอองค์กรทส่งผลต่อคณภาพ
ุ
ของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” พบว่า
3.1 ครูมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ี่
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 หลงการอบรมตามรูปแบบการพัฒนาครูมีคะแนนพัฒนาการ
ั
(ความก้าวหน้า) คิดเป็นร้อยละ 14.93
3.2 ครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับมาก
3.3 คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วย
3.3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่มีคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการเพิ่มขึ้น
คือ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 5.25 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
ี
ี
คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 3.28 และ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คิดเป็นคะแนน
ความก้าวหน้าร้อยละ 0.72 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนพัฒนาการเฉลี่ยเพิ่มขึ้น คือ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 2.19 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 6.04 และกลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 10.68
3.3.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
ปีการศึกษา 2563 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 6 มีคะแนนเฉลี่ยพัฒนาขึ้น คิดเป็น 0.32 คะแนน
ี่
3.3.3 ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 ปรากฏว่า นักเรียนผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
ระดับดีเยี่ยม โดยภาพรวม มีพัฒนาที่ดีขึ้นคิดเป็นร้อยละ 1.73
3.4 คุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผลการประเมิน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรและตามข้อกำหนดของสถานศึกษาปรากฏว่า นักเรียน
ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรและตามข้อกำหนดของสถานศึกษา
ี่
ระดับดีเยยม โดยภาพรวม มีพัฒนาที่ดีขึ้นคิดเป็นร้อยละ 4.52
4. ผลการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการ
เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความ
ผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน มีผลดังนี้
4.1 ความผูกพันที่มีต่อองค์กรของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.2 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครูฯ โดยภาพรวมอยู่ใน
ระดับมาก
ี่
ครูทไดรับการพัฒนามีทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 สามารถทำงาน
ี่
ั
้
ั
ร่วมกับเพื่อนครูดวยกันได รวมทงเป็นแนวทางสำหรับการเปลยนแปลงการเรียนการสอนและ
้
ั้
้
ี่
ปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ของครูอันจะส่งผลให้นักเรียนมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น