Page 5 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 5

ค





                                   3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                            ้
                                                                               ู
                                                                                             ี่
                                                                                     ่
                       โดยใชกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผกพันตอองค์กรทส่งผลต่อคณภาพ
                                                                                                      ุ
                       ของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” พบว่า
                                     3.1 ครูมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
                                                ี่
                       การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 หลงการอบรมตามรูปแบบการพัฒนาครูมีคะแนนพัฒนาการ
                                                      ั
                       (ความก้าวหน้า) คิดเป็นร้อยละ 14.93
                                     3.2 ครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับมาก
                                      3.3 คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วย

                                       3.3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่มีคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการเพิ่มขึ้น
                       คือ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 5.25  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
                                            ี
                                                                                                      ี
                       คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 3.28  และ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คิดเป็นคะแนน
                       ความก้าวหน้าร้อยละ 0.72 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนพัฒนาการเฉลี่ยเพิ่มขึ้น คือ กลุ่มสาระ

                       การเรียนรู้ภาษาไทย คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 2.19 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
                       ศาสนาและวัฒนธรรม คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 6.04 และกลุ่มสาระการเรียนรู้
                       ภาษาต่างประเทศ คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 10.68

                                       3.3.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
                       ปีการศึกษา 2563 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 6 มีคะแนนเฉลี่ยพัฒนาขึ้น คิดเป็น 0.32 คะแนน
                                                               ี่
                                       3.3.3 ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ของนักเรียน
                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6  ปรากฏว่า นักเรียนผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
                       ระดับดีเยี่ยม โดยภาพรวม มีพัฒนาที่ดีขึ้นคิดเป็นร้อยละ 1.73

                                      3.4 คุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผลการประเมิน
                       คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรและตามข้อกำหนดของสถานศึกษาปรากฏว่า นักเรียน
                       ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรและตามข้อกำหนดของสถานศึกษา

                              ี่
                       ระดับดีเยยม โดยภาพรวม มีพัฒนาที่ดีขึ้นคิดเป็นร้อยละ 4.52
                                   4. ผลการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการ
                       เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความ
                       ผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน มีผลดังนี้

                                     4.1 ความผูกพันที่มีต่อองค์กรของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
                                     4.2 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครูฯ โดยภาพรวมอยู่ใน
                       ระดับมาก
                                    ี่
                                 ครูทไดรับการพัฒนามีทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 สามารถทำงาน
                                                                                     ี่
                                                      ั
                                       ้
                                                               ั
                       ร่วมกับเพื่อนครูดวยกันได รวมทงเป็นแนวทางสำหรับการเปลยนแปลงการเรียนการสอนและ
                                     ้
                                                  ั้
                                             ้
                                                                           ี่
                       ปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ของครูอันจะส่งผลให้นักเรียนมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10