Page 12 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 12
6
เชิงคุณภาพ
้
ครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สามารถนำมาใชเป็นแนวทางในการให้ครู
รวมตัวกันเป็นชุมชน (Community) เพื่อขับเคลื่อนและปฏิรูปวัฒนธรรมการทำงานให้สามารถทำงาน
ร่วมกับเพื่อนครูด้วยกันได้ รวมทั้งเป็นแนวทางสำหรับการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนและปรับปรุงการ
จัดการเรียนรู้ของครูอันจะส่งผลให้นักเรียนมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
8. หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่ใช้
ผู้รายงานได้ศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎีดังนี้
ู้
1. แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับทักษะการจัดการเรียนรในศตวรรษที่ 21 การจัดการ
ี่
เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ทผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนและดำเนินกิจกรรม
ต่าง ๆ มากกว่าการเป็นผู้รับความเพียงฝ่ายเดียวเป็นการจดการเรียนรู้ทเปดโอกาสให้ผเรียนมีปฏิสมพันธ์
ิ
ู้
ี่
ั
ั
กับผู้สอนและเพื่อนในชั้นเรียน และได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไปปฏิบัติเป็น
กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสร้างสรรค์ทางปัญญา (Constructivism) ที่เน้นกระบวนการ
เรียนรู้มากกว่าเนื้อหาวิชา เพื่อช่วยให้ผเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้หรือสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นในตนเอง
ู้
ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงผ่านสื่อหรือกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีครูผู้สอนเป็นผู้แนะนำ กระตุ้น หรือ อำนวย
ความสะดวกให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ขึ้นโดยกระบวนการคดขั้นสูง ผู้รายงานสังเคราะห์องค์ประกอบความ
ิ
ต้องการจำเป็นในการพัฒนาด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู ไว้ 5 ด้าน ได้แก่ 1)
ิ
ด้านการวางแผนจัดการเรียนรู้ 2) ด้านการออกแบบการเรียนรู้ 3) ด้านการจัดการเรียนรู้เชงรุก (Active
learning) 4) ด้านทักษะการสื่อสารและการร่วมมือทำงาน (วัชรา เล่าเรียนดีและคณะ (2560:233) ;
2
2
2
Cooper ( 0 1 1 ) ; Kyriacou ( 0 0 7 ) ; Council ( 0 1 1 ) ; ถนอมพร เหลาจรัสแสง (2550:53-54) ;
Simmons( 2013 อ้างถึงใน วิโรจน์ สารรัตนะ. 2556: 31); (Bazzano, 2011 อ้างถึงใน วิโรจน์ สารรัตนะ.
2556: 47) ; Andrew Churches (2008) (วิโรจน์ สารัตนะ.2556: 47) ; จินตนา ศิริธัญญารัตน์และวัชรา
เล่าเรียนดี (2562:19);บันเย็น เพ็งกระจ่าง(2561:26);วิโรจน์ สารรัตนะ (2556:122-124) ;มหาวิทยาลย
ั
เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (2557:1-2) ; Meyers and Jones. 1993: 19-20)
2. แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ชุมชนแห่งการ
ั
เรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) เป็นเครื่องมือสำหรับให้ครูรวมตวกัน
ิ
ั
เป็นชุมชน (Community) ทำหน้าที่เป็นผู้นำและมีแนวปฏิบตเพื่อขับเคลื่อน เปลี่ยนแปลง ปรับปรุง และ
ปฏิรูปวัฒนธรรมการทำงานของครู ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องจากวัฒนธรรมแบบโดดเดี่ยวมาเป็นวัฒนธรรม
การทำงานแบบร่วมมือรวมพลังกันเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยมีความเชื่อว่าหัวใจของการ
พัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้ดีขึ้นอยู่ที่การเรียนรู้ที่ฝังอยู่ในการทำงานของครู ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง
วิชาชีพจะทำให้โรงเรียนเป็นสถานที่ที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ครูเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนา
วิชาชีพของตน และผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการปฏิรูปโรงเรียนโดยการเข้าร่วมกิจกรรม
ทางการศึกษาของโรงเรียน โดยทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบรับฟังเสียงของผู้อื่นและรับฟัง
ซึ่งกันและกัน ซึ่งผู้รายงานสังเคราะห์องค์ประกอบไว้ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ ชุมชนแห่งการ
เรียนรู้ทางวิชาชีพ เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา ครู นักเรียน ชุมชน และผู้ปกครอง ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมพลงกัน
ั
ในทุก ๆ กระบวนการ ก่อให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานแบบร่วมมือรวมพลังทสามารถวัดผลสำเร็จทเกิดขึ้น
ี่
ี่