Page 17 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 17

11





                                   3) ตัวแปรที่ศึกษา
                                     3.1) ตัวแปรต้น ได้แก่ รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษท  ี่
                                                                                                            ่
                       21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลตอ
                                                                                                     ์
                       คุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” มีองค์ประกอบ ดังนี้ องคประกอบ
                       ที่ 1 แนวคิด องค์ประกอบที่ 2 หลักการ องค์ประกอบที่ 3 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 4 ปัจจัยนำเข้า
                       องค์ประกอบที่ 5 กระบวนการพัฒนา องค์ประกอบที่ 6 การวัดและประเมินผล และองค์ประกอบที่ 7
                       ปัจจัยสนับสนุน
                                     3.2) ตัวแปรตาม ได้แก่

                                           3.2.1) ความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
                                                               ู้
                       ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผสอน
                                       3.2.2) ความสามารถในการเขียนแผนการจดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
                                                                             ั
                       ของครู

                                       3.2.3) ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา
                       เทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” คือ 1) ด้านการวางแผนจัดการเรียนรู้ 2) ด้านการออกแบบการเรียนรู้
                       3) ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) 4) ด้านทักษะการสื่อสารและการร่วมมือทำงาน

                                   4) ระยะเวลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 (ธันวาคม 2563 - มีนาคม 2564)

                                                                                                         ี
                                 ระยะที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรยนร   ู้
                       ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันตอ
                                                                                                            ่
                       องค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”

                                   ผู้รายงานนำรูปแบบการพัฒนาครูฯ ที่ได้ทดลองใช้แล้ว มาวิเคราะห์ผลที่เกิดขึ้นกับ
                       นักเรียนแล้วให้ครูกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 55 คน ได้ร่วมปรับปรุงพัฒนารูปแบบ ด้วยวิธีการประชุมกลุ่ม
                       จากนั้นให้ครูประเมินรูปแบบ เกี่ยวกับความเป็นประโยชน์ ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุม

                       โดยมีขอบเขตดังนี้
                                   1) เนื้อหา มุ่งประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ใน
                       ศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรท ี่
                       ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” ตามความคิดเห็นของคณะ

                       ครูเกี่ยวกับความเป็นประโยชน์ ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุม
                                   2) แหล่งข้อมูล แหล่งข้อมูลในการพัฒนาและประเมินรูปแบบฯ คือ นักเรียนและครู
                       โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
                       Selection)
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22