Page 21 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 21
15
ขั้นที่ 4 การสะท้อนผลเพื่อพัฒนา (After Action Review : AAR)
ี่
เป็นกิจกรรมทจะดำเนินการหลังการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสร็จสิ้น เป็นการทบทวนวิธีการ
ิ
ทำงานทั้งดานความสำเร็จและปัญหาที่เกิดขึ้น ทงนี้ไม่ใช่การค้นหาคนททำผดพลาดไม่ใช่การกลาวโทษ แต ่
ี่
้
่
ั้
เป็นการทบทวนเพื่อร่วมกันสะทอน และทบทวนกระบวนการตาง ๆ นำบทเรียนที่ไดจากความสำเร็จและ
่
้
้
ี่
ั
ิ
ิ
ปัญหาทเกิดขึ้น มาจดทำและพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสทธิภาพและประสทธิผลมากขึ้น โดยมี
ี่
การแลกเปลยนประสบการณ์การทำงาน เพื่อนำข้อมูลที่ไดจากการสะท้อนผลไปเป็นแนวทางในการพัฒนา
้
ต่อไป ใช้เครื่องมือการสะท้อนผลเพื่อพัฒนาโดยมีคำถามในกิจกรรมดังนี้
1. เป้าหมายหรือความคาดหวังของท่าน
2. เป็นไปตามเป้าหมายหรือความคาดหวังหรือไม่ เพราะอะไร
3. สิ่งที่เกินเป้าหมายหรือความคาดหวัง เพราะอะไร
4. สิ่งที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายหรือความคาดหวัง หรือปัญหาที่พบ เพราะอะไร
5. ท่านจะกลับไปทำอะไรต่อ หรือปรับปรุงการทำงานอย่างไร
การเก็บรวบรวมข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูลของการวิจัยครั้งนี้ดำเนินการตามกระบวนการพัฒนา 4 ขั้น
มีรายละเอียดดังนี้
ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อม (Prepare)
รวบรวมข้อมูลจากการประเมินการเข้าร่วมกระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดย
การสัมภาษณ์ และทดสอบความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดการ
เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูกลุ่มเป้าหมายก่อนอบรมและหลังการอบรม
ขั้นที่ 2 ปฏิบัติงานเป็นทีม (Team Work)
1. รวบรวมแบบประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ของครูใน
กิจกรรมที่ 3 ของกระบวน PLC จำนวน 3 วงรอบ
2. รวบรวมข้อมูลของแบบประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู
ในการดำเนินกิจกรรม PLC จำนวน 3 วงรอบ
ขั้นที่ 3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn)
รวบรวมข้อมูลของแบบบันทึกกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn)
ขั้นที่ 4 การสะท้อนผลเพื่อพัฒนา (After Action Review : AAR)
รวบรวมข้อมูลของแบบบันทึกการสะท้อนผลเพื่อพัฒนา (After Action Review :
AAR)
เครื่องมือและลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ู้
1. แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจของครูผสอน เรื่อง กิจกรรมชุมชนการเรียนรู้
ั
ทางวิชาชีพ การจดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
์
2. แบบสัมภาษณความคิดเห็นครู เรื่อง การอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาครูด้าน
ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ