Page 21 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 21

15





                                   ขั้นที่ 4 การสะท้อนผลเพื่อพัฒนา (After Action Review : AAR)
                                                   ี่
                                      เป็นกิจกรรมทจะดำเนินการหลังการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสร็จสิ้น เป็นการทบทวนวิธีการ
                                                                                   ิ
                       ทำงานทั้งดานความสำเร็จและปัญหาที่เกิดขึ้น ทงนี้ไม่ใช่การค้นหาคนททำผดพลาดไม่ใช่การกลาวโทษ แต ่
                                                                                ี่
                                ้
                                                                                                   ่
                                                             ั้
                       เป็นการทบทวนเพื่อร่วมกันสะทอน และทบทวนกระบวนการตาง ๆ นำบทเรียนที่ไดจากความสำเร็จและ
                                                                         ่
                                                                                          ้
                                                ้
                             ี่
                                       ั
                                                                           ิ
                                                                                          ิ
                       ปัญหาทเกิดขึ้น มาจดทำและพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสทธิภาพและประสทธิผลมากขึ้น โดยมี
                                 ี่
                       การแลกเปลยนประสบการณ์การทำงาน เพื่อนำข้อมูลที่ไดจากการสะท้อนผลไปเป็นแนวทางในการพัฒนา
                                                                     ้
                       ต่อไป ใช้เครื่องมือการสะท้อนผลเพื่อพัฒนาโดยมีคำถามในกิจกรรมดังนี้
                                     1. เป้าหมายหรือความคาดหวังของท่าน
                                     2. เป็นไปตามเป้าหมายหรือความคาดหวังหรือไม่ เพราะอะไร
                                     3. สิ่งที่เกินเป้าหมายหรือความคาดหวัง เพราะอะไร
                                     4. สิ่งที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายหรือความคาดหวัง หรือปัญหาที่พบ เพราะอะไร
                                     5. ท่านจะกลับไปทำอะไรต่อ หรือปรับปรุงการทำงานอย่างไร

                                   การเก็บรวบรวมข้อมูล
                                     การเก็บรวบรวมข้อมูลของการวิจัยครั้งนี้ดำเนินการตามกระบวนการพัฒนา 4 ขั้น

                       มีรายละเอียดดังนี้
                                     ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อม (Prepare)
                                       รวบรวมข้อมูลจากการประเมินการเข้าร่วมกระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการ  โดย
                       การสัมภาษณ์ และทดสอบความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดการ
                       เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูกลุ่มเป้าหมายก่อนอบรมและหลังการอบรม


                                     ขั้นที่ 2 ปฏิบัติงานเป็นทีม (Team Work)
                                       1. รวบรวมแบบประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ของครูใน

                       กิจกรรมที่ 3 ของกระบวน PLC จำนวน 3 วงรอบ
                                       2. รวบรวมข้อมูลของแบบประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู
                       ในการดำเนินกิจกรรม PLC จำนวน 3 วงรอบ
                                     ขั้นที่ 3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn)

                                      รวบรวมข้อมูลของแบบบันทึกกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn)
                                     ขั้นที่ 4 การสะท้อนผลเพื่อพัฒนา (After Action Review : AAR)
                                       รวบรวมข้อมูลของแบบบันทึกการสะท้อนผลเพื่อพัฒนา (After Action Review :
                       AAR)

                                   เครื่องมือและลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
                                                                            ู้
                                    1. แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจของครูผสอน เรื่อง กิจกรรมชุมชนการเรียนรู้
                                     ั
                       ทางวิชาชีพ การจดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                                                     ์
                                    2. แบบสัมภาษณความคิดเห็นครู เรื่อง การอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาครูด้าน
                       ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26