Page 20 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 20

14





                                       กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)
                                                  ี่
                                       กิจกรรมท 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
                                                                         ั
                                       กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
                                     2.6 การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต การสัมภาษณ และ
                                                                                                        ์
                       แบบบันทึกการนิเทศการสอน
                                                                                               ั
                                     2.7 สะท้อนผลการนิเทศ นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาสรุป เพื่อปรับการจดทำกิจกรรม
                       PLCให้เหมาะสมยิ่งขึ้นในรอบที่ 2
                                                           ิ
                                     2.8 กลุ่มเป้าหมายปฏิบัตกิจกรรม PLC วงรอบที่ 3 ประกอบด้วย
                                                                               ี่
                                       กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาทจะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
                                       กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)
                                       กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)
                                       กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)

                                                                         ั
                                       กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
                                     ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลจากการปฏิบตเป็นทีม อย่างละเอียดและรอบดานเพื่อให้ไดข้อมูล
                                                                                              ้
                                                                  ั
                                                                                                        ้
                                                                   ิ
                       ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาครู โดยคำนึงถึงความถูกต้องและคุณภาพของข้อมูลที่ตรงกับสภาพความเป็น
                                                                                 ์
                       จริง และข้อมูลที่เก็บรวบรวมมามีความเชอถือได้ โดยใช้วิธีการ อุปกรณ และเครื่องมือในการเก็บรวบรวม
                                                         ื่
                       ข้อมูล ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล จากการนิเทศการสอน โดยผู้วิจัยได้ประเมินแบบ
                       บันทึกกิจกรรม PLC กิจกรรมที่ 1 – 3 การตรวจเยี่ยมห้องเรียนและนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใน
                                                                                             ้
                       กิจกรรมที่ 4 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ของครูกลุ่มเป้าหมายในกิจกรรมที่ 5 โดยใชแบบประเมินทกษะ
                                                                                                         ั
                       การจัดการเรียนรู้ และการสัมภาษณครู
                                                    ์
                                   ขั้นที่ 3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn)
                                     เป็นกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของครูกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจ
                       หรือพัฒนาแนวปฏิบัติในการดำเนินกิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดการเรียนรู้ทักษะใน

                       ศตวรรษที่ 21 โดยใช้เทคนิคการเล่าเรื่อง ซึ่งเป็นวิธีการเผยแพร่สิ่งที่เราได้เรียนรู้มาให้แก่ผู้สนใจ โดย
                       กำหนดตัวแทนของแต่ละกลุ่ม PLC มาสนทนาแลกเปลี่ยน โดยการนำเรื่องที่ประสบความสำเร็จหรือ
                       ล้มเหลวมาผูกเป็นเรื่องราวให้น่าสนใจและเผยแพร่ ทำให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่นและ
                       กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ที่มีระหว่างกันได มีขั้นตอนดังนี้
                                                                       ้
                                     1. การเปิดประเด็นการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นกล่าวแนะนำและแจ้ง
                                 ์
                       วัตถุประสงคกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการนำเรื่องที่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวมาผูกเป็น
                       เรื่องราวให้น่าสนใจและเผยแพร่
                                                ู่
                                     2. การเข้าสประเด็นการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดให้ตัวแทนผู้นำทีม PLC ใช้
                                  ่
                       เทคนิคการเลาเรื่องทการเขาร่วมกิจกรรม PLC ทประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวมาผูกเป็นเรื่องราวให ้
                                                               ี่
                                             ้
                                        ี่
                       น่าสนใจและเผยแพร่ ทำให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่นและกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยน
                                               ้
                       ข้อมูลความรู้ที่มีระหว่างกันได
                                     3. การปิดประเด็นการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นการกล่าวสรุปผลจาก
                       การเข้าร่วมกิจกรรม PLC และทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25