Page 20 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 20
14
กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)
ี่
กิจกรรมท 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
ั
กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
2.6 การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต การสัมภาษณ และ
์
แบบบันทึกการนิเทศการสอน
ั
2.7 สะท้อนผลการนิเทศ นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาสรุป เพื่อปรับการจดทำกิจกรรม
PLCให้เหมาะสมยิ่งขึ้นในรอบที่ 2
ิ
2.8 กลุ่มเป้าหมายปฏิบัตกิจกรรม PLC วงรอบที่ 3 ประกอบด้วย
ี่
กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาทจะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)
กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)
กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
ั
กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลจากการปฏิบตเป็นทีม อย่างละเอียดและรอบดานเพื่อให้ไดข้อมูล
้
ั
้
ิ
ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาครู โดยคำนึงถึงความถูกต้องและคุณภาพของข้อมูลที่ตรงกับสภาพความเป็น
์
จริง และข้อมูลที่เก็บรวบรวมมามีความเชอถือได้ โดยใช้วิธีการ อุปกรณ และเครื่องมือในการเก็บรวบรวม
ื่
ข้อมูล ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล จากการนิเทศการสอน โดยผู้วิจัยได้ประเมินแบบ
บันทึกกิจกรรม PLC กิจกรรมที่ 1 – 3 การตรวจเยี่ยมห้องเรียนและนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใน
้
กิจกรรมที่ 4 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ของครูกลุ่มเป้าหมายในกิจกรรมที่ 5 โดยใชแบบประเมินทกษะ
ั
การจัดการเรียนรู้ และการสัมภาษณครู
์
ขั้นที่ 3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn)
เป็นกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของครูกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจ
หรือพัฒนาแนวปฏิบัติในการดำเนินกิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดการเรียนรู้ทักษะใน
ศตวรรษที่ 21 โดยใช้เทคนิคการเล่าเรื่อง ซึ่งเป็นวิธีการเผยแพร่สิ่งที่เราได้เรียนรู้มาให้แก่ผู้สนใจ โดย
กำหนดตัวแทนของแต่ละกลุ่ม PLC มาสนทนาแลกเปลี่ยน โดยการนำเรื่องที่ประสบความสำเร็จหรือ
ล้มเหลวมาผูกเป็นเรื่องราวให้น่าสนใจและเผยแพร่ ทำให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่นและ
กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ที่มีระหว่างกันได มีขั้นตอนดังนี้
้
1. การเปิดประเด็นการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นกล่าวแนะนำและแจ้ง
์
วัตถุประสงคกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการนำเรื่องที่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวมาผูกเป็น
เรื่องราวให้น่าสนใจและเผยแพร่
ู่
2. การเข้าสประเด็นการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดให้ตัวแทนผู้นำทีม PLC ใช้
่
เทคนิคการเลาเรื่องทการเขาร่วมกิจกรรม PLC ทประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวมาผูกเป็นเรื่องราวให ้
ี่
้
ี่
น่าสนใจและเผยแพร่ ทำให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่นและกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยน
้
ข้อมูลความรู้ที่มีระหว่างกันได
3. การปิดประเด็นการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นการกล่าวสรุปผลจาก
การเข้าร่วมกิจกรรม PLC และทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21