Page 16 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 16

10





                                     2) แหล่งข้อมูล แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการตรวจสอบร่างรูปแบบฯ คือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน
                                                                                                      ื
                                                                                            ้
                       9 คน ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนารูปแบบและดานการจัดการศึกษาไดมาโดยการเลอกแบบ
                                                                         ้
                       เจาะจง (Purposive Selection)
                                     3) ตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถูกต้องและความเหมาะสมของร่างรูปแบบฯ ตาม
                       ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ
                                     4) ระยะเวลา เดือนสิงหาคม 2563
                                                              ้
                                   ตอนที่ 2 การสร้างคู่มือการใชรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ใน
                       ศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรท ี่

                       ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” โดยมีขอบเขตดังนี้
                                     1) เนื้อหา ได้แก่ ความถูกต้องและความเหมาะสม ของคู่มือการใชรูปแบบการพัฒนา
                                                                                             ้
                       ครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับ
                       แนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรม

                       วิทยา” ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ (Experts Judgment)
                                     2) แหล่งข้อมูล แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินคู่มือการใช้รูปแบบฯ คือ ผู้เชี่ยวชาญ
                       จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ

                       เกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบและเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการ
                                     3) ตัวแปรแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถูกต้องและความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบฯ
                                     4) ระยะเวลา ดำเนินการในเดือน สิงหาคม 2563

                                 ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่

                       21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อ
                       คุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
                                                             ้
                                   ผู้รายงานดำเนินการทดลองใชและศึกษาผลการใชรูปแบบการพัฒนาครูฯ โดยมีขอบเขต
                                                                              ้
                       การวิจัยดังนี้
                                   1) เนื้อหา ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูดานทกษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษท  ี่
                                                                            ้
                                                                                ั
                       21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลตอ
                                                                                                            ่
                       คุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
                                   2) กลุ่มเป้าหมาย ผู้รายงานได้ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ไดแก่
                                                                                                          ้
                       ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดเทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร
                       จังหวัดสกลนคร จำนวน 55 คน โดยกลุ่มครูที่เข้าร่วมการทดลองในครั้งนี้ ได้ผ่านการพัฒนาตาม
                       กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ทผู้รายงานมีบทบาทเป็น ผู้บริหาร (Administrator) ในการ
                                                            ี่
                       อำนวยความสะดวก เสริมพลัง ให้คำแนะนำ และกำกับติดตาม
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21