Page 18 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 18
12
3) ตัวแปรที่ศึกษา คือ
3.1) ตัวแปรต้น ได้แก่ รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษท ี่
่
21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลตอ
คุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” มี 7 องค์ประกอบ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 แนวคิด องค์ประกอบที่ 2 หลักการ องค์ประกอบที่ 3 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 4
ปัจจัยนำเข้า องค์ประกอบที่ 5 กระบวนการพัฒนา องค์ประกอบที่ 6 การวัดและประเมินผล และ
องค์ประกอบที่ 7 ปัจจัยสนับสนุน
3.2) ตัวแปรตาม ได้แก่
3.2.1) คุณภาพนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
์
ใน 2 ด้าน คือ 1) ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค และ 2) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3.2.2) ความผูกพันที่มีต่อองค์กรของครู
3.2.3) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครู
4) ระยะเวลา เดือนเมษายน 2564
10.วิธีดำเนินการ
ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อม (Prepare) ดำเนินการ ดังนี้
1.1 กิจกรรมประชุมครูร่วมกันวางแผนและกำหนดเป้าหมายการจัดการเรียนรู้ใน
ศตวรรษที่ 21 สร้างความเชื่อมั่นและยอมรับเป้าหมายขององค์กร สร้างความไว้วางใจ สัมพันธภาพที่ดี
ู
แรงบันดาลใจในการทำงาน ประชาสัมพันธ์หลักสตรการอบรมเชิงปฏิบัติการ เป้าหมายคือเพื่อให้ครูมี
ความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ชี้แจงทำความเข้าใจถึงกระบวนการพัฒนาและประโยชน์ที่คาดว่าครูจะได้รับจากการร่วมพัฒนาครั้งนี้
้
ดำเนินการนัดหมายครูที่เขารับการพัฒนา เกี่ยวกับกำหนดการพร้อมทั้งสถานที่และการเตรียมตัวสำหรับ
การพัฒนาตลอดกระบวนการพัฒนา
1.2 กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการ ไดเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการ
้
จัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ตามหลักสูตรการอบรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการพัฒนาครู อบรมใน
วันที่ 23-25 ตุลาคม 2563 รวม 3 วัน วันละ 7 ชวโมง รวม 20 ชั่วโมง ณ ห้องประชุมอินทนิลน้ำ
ั่
โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” มีรายละเอียดการดำเนินการ ดังนี้
ี่
วันท 23 ตุลาคม 2563 ทดสอบครูกลุ่มเป้าหมายด้วยแบบทดสอบความรู้ ความ
เข้าใจ เรื่อง กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 30 ข้อ
ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากร คือ ดร.นันทนา ลีลาชัย ครูเชี่ยวชาญ โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓
“ยุติธรรมวิทยา” มาให้ความรู้และฝึกปฏิบัตในหน่วยที่ 1 การขับเคลื่อนกระบวนการ PLC
ิ
วันท 24 ตุลาคม 2563 วิทยากร คือ ดร.นิพนธ์ บรรพสาร ศึกษานิเทศก์ชำนาญ
ี่
ิ
การพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มาให้ความรู้และฝึกปฏิบัตในหน่วย
ที่ 2 ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21