Page 18 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 18

12





                                   3) ตัวแปรที่ศึกษา คือ
                                     3.1) ตัวแปรต้น ได้แก่ รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษท  ี่
                                                                                                            ่
                       21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลตอ
                       คุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” มี 7 องค์ประกอบ ดังนี้

                       องค์ประกอบที่ 1 แนวคิด องค์ประกอบที่ 2 หลักการ องค์ประกอบที่ 3 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 4
                       ปัจจัยนำเข้า องค์ประกอบที่ 5 กระบวนการพัฒนา องค์ประกอบที่ 6 การวัดและประเมินผล และ
                       องค์ประกอบที่ 7 ปัจจัยสนับสนุน
                                     3.2) ตัวแปรตาม ได้แก่

                                       3.2.1) คุณภาพนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
                                                              ์
                       ใน 2 ด้าน คือ 1) ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค และ 2) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
                                       3.2.2) ความผูกพันที่มีต่อองค์กรของครู
                                       3.2.3) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครู

                                   4) ระยะเวลา เดือนเมษายน 2564

                       10.วิธีดำเนินการ

                                   ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อม (Prepare) ดำเนินการ ดังนี้
                                     1.1 กิจกรรมประชุมครูร่วมกันวางแผนและกำหนดเป้าหมายการจัดการเรียนรู้ใน
                       ศตวรรษที่ 21 สร้างความเชื่อมั่นและยอมรับเป้าหมายขององค์กร สร้างความไว้วางใจ สัมพันธภาพที่ดี
                                                               ู
                       แรงบันดาลใจในการทำงาน ประชาสัมพันธ์หลักสตรการอบรมเชิงปฏิบัติการ เป้าหมายคือเพื่อให้ครูมี
                       ความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

                       ชี้แจงทำความเข้าใจถึงกระบวนการพัฒนาและประโยชน์ที่คาดว่าครูจะได้รับจากการร่วมพัฒนาครั้งนี้
                                            ้
                       ดำเนินการนัดหมายครูที่เขารับการพัฒนา เกี่ยวกับกำหนดการพร้อมทั้งสถานที่และการเตรียมตัวสำหรับ
                       การพัฒนาตลอดกระบวนการพัฒนา

                                     1.2 กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการ ไดเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการ
                                                                        ้
                       จัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ตามหลักสูตรการอบรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการพัฒนาครู อบรมใน
                       วันที่ 23-25 ตุลาคม 2563 รวม 3 วัน วันละ 7 ชวโมง รวม 20 ชั่วโมง ณ ห้องประชุมอินทนิลน้ำ
                                                               ั่
                       โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” มีรายละเอียดการดำเนินการ ดังนี้

                                             ี่
                                       วันท 23 ตุลาคม 2563 ทดสอบครูกลุ่มเป้าหมายด้วยแบบทดสอบความรู้ ความ
                       เข้าใจ เรื่อง กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 30 ข้อ
                       ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากร คือ ดร.นันทนา ลีลาชัย ครูเชี่ยวชาญ โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓
                       “ยุติธรรมวิทยา” มาให้ความรู้และฝึกปฏิบัตในหน่วยที่ 1 การขับเคลื่อนกระบวนการ PLC
                                                           ิ
                                       วันท 24 ตุลาคม 2563 วิทยากร คือ ดร.นิพนธ์ บรรพสาร ศึกษานิเทศก์ชำนาญ
                                             ี่
                                                                                                     ิ
                       การพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มาให้ความรู้และฝึกปฏิบัตในหน่วย
                       ที่ 2 ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23