Page 15 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 15

9





                       9. การออกแบบนวัตกรรม
                                                      ้
                                 การวิจัยครั้งนี้ ผู้รายงานไดออกแบบนวัตกรรม โดยได้ดำเนินการเป็น 4 ระยะ ดังนี้
                                 ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพและความต้องการจำเป็นสำหรับการพัฒนาคร ู
                       ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับ

                       แนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓
                       “ยุติธรรมวิทยา”
                                   1. เนื้อหา
                                     ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี หลักการเกี่ยวกับรูปแบบ,การพัฒนาครู, ทักษะการจัดการเรียนรู้

                       ในศตวรรษที่ 21, กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ, แนวคิดความผูกพันต่อองค์กร , คุณภาพของ
                       ผู้เรียน และรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา และงานวิจัยเกี่ยวข้อง
                                                                       ั
                                                            ้
                                   2. กลุ่มเป้าหมาย ประกอบดวย 2 กลุ่ม ดงนี้
                                     2.1 ครูผู้สอน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดเทศบาลนคร
                       สกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร จำนวนทั้งสิ้น 55 คน
                                     2.2 ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และคณะกรรมการ
                       สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัด

                       สกลนคร จำนวนทั้งสิ้น 16 คน
                                   3. ตัวแปรที่ศึกษา คือ ข้อมูลพื้นฐาน สภาพและความต้องการจำเป็นของครูด้านทักษะ
                       การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ร่วมกับแนวคิดความ
                       ผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” อำเภอ
                                                      ้
                       เมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ใน 4 ดาน ดังนี้ 3.1) ด้านการวางแผนจัดการเรียนรู้ 3.2) ด้านการ
                       ออกแบบการเรียนรู้ 3.3) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) 3.4) ทักษะการสื่อสารและการ
                       ร่วมมือทำงาน
                                   4. ระยะเวลา ดำเนินการในช่วงเดือน มิถุนายน - กรกฎาคม 2563


                                 ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจดการเรียนรู้ใน
                                                                                          ั
                                                     ุ
                       ศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่
                       ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”

                                   ตอนที่ 1 ยกร่างรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช ้
                       กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของ
                                                                                            ู้
                       ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” แล้วนำร่างรูปแบบฯ ไปให้ผเชี่ยวชาญ จำนวน 9
                       คน ตรวจสอบความถูกต้องและความเหมาะสม ด้วยวิธีการสนทนากลุ่ม (Focus group discussion) โดย

                       มีขอบเขตดังนี้
                                     1) เนื้อหา ได้แก่ องค์ประกอบของรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้
                       ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรท ี่
                       ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20