Page 30 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 30
24
ุ
้
่
่
ี
ี่
้
ี
เรียนรู้ทร่วมกันพัฒนาผานชมชนทางวิชาชพสงผลให้นักเรียนเรียนรู้ไดใกลเคยงกับชวิตจริงมากทสด
ี่
ี
ุ
นอกจากนี้การศกษาทประสานกลมกลนกับความสามารถตามธรรมชาตของแตละคนจะก่อให้เกิด
ึ
ิ
ี่
ื
่
ื
ี
ี่
ี่
ิ
ปัญญา และพฤตกรรมของบุคคลทแสดงออกในวิถีชวิตสอดคลองกับการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 คอ
้
การทำให้คนคดเปน วิเคราะห์เป็น ประยุกต์ใช้ความรู้ได เกิดความสมดุลระหว่างความเป็นท้องถิ่นกับ
้
ิ
็
ั
ี่
ิ่
์
ั
็
้
ิ
็
์
ความเปนสากลและเน้นสงทสะทอนความเปนเอกลกษณชาตไทย (เกรียงศกดิ์ เจริญวงศศกดิ์. 2542:
ั
183-196)
ึ
ั
้
การนำกระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพมาใชในการบริหารจดการศกษา ถือ
ี
้
ได้ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานของครู ทจะตองมารวมตว รวมใจ รวมพลง ร่วมมือกัน
ั
ี่
ั
ของครู ผู้บริหาร และนักการศึกษา ในโรงเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งบางครั้ง
้
ี่
้
่
การเปลยนแปลงก็สงผลทงในดานบวกและดานลบ ผลทมีตอโรงเรียนในดานบวก คือ โรงเรียนมีการ
ั้
้
่
ี่
บริหารจัดการทมีประสิทธิภาพ ครูมีความกระตือรือร้นในการทำงาน มีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน
ี่
่
แตในดานลบ ครูผสอนอาจจะทำงานโดยทไม่มีความผกพันต่อองคกร ความพึงพอใจจะลดลงเรื่อย ๆ
ี่
์
้
ู
ู้
ั
ุ
้
ู
ี่
ดงนั้นการรักษาครูทมีคณภาพให้อยู่กับองคกร จำเป็นทจะตองสร้างแรงจงใจในการทำงาน รวมถึง
ี่
์
ุ
่
้
ู
์
่
สร้างความผกพันในองคกร อันจะสงผลให้คนและงานเอื้อประโยชน์ตอกัน สอดคลองกับ ศภวรรณ
ี่
ู้
็
ั
้
ู้
ุ
่
หลำผาสข (2550: 7) ไดกลาวไว้ว่าครูเปนผทมีบทบาทโดยตรงตอการจดการศึกษาเพื่อพัฒนาผเรียน
เป็นสำคญ การบริหารงานของสถานศกษาใหประสบผลสำเร็จหรือบรรลวัตถุประสงค ผูบริหาร
ั
ึ
ุ
ึ
ั
ี่
สถานศกษาตองใหความสำคญในการสร้างแรงจงใจ สร้างบรรยากาศในการทำงาน ทกระตนใหครู
ุ
ู
ี
ี่
เสยสละ อุทศตน และทมเทใหกับงาน มีความรักและความผกพันตอสถานศกษา พรอมทจะแสดง
ุ
ู
ิ
ึ
ออกมาทั้งทางด้านพฤติกรรมและจิตใจ
นอกจากนี้โรงเรียนยังไดเข้าร่วมโครงการ TFE (Team For Education) ของสำนักงาน
้
์
ั
ู้
ื
ศกษาธิการจงหวัดสกลนคร ซึ่งมีเป้าประสงคคอผเรียนไดรับการศกษาทมีคณภาพ และมีทกษะของ
้
ุ
ั
ึ
ี่
ึ
ู้
ี่
ี่
้
ั
ผเรียนในศตวรรษท 21 ดงนั้นผวิจยจงมีความสนใจทจะพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูดานทกษะการ
ู้
ึ
ั
ั
ี
้
ิ
ี่
จัดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพร่วมกับแนวคดความ
ุ
ุ
์
่
่
ี่
ู้
ั
้
ผูกพันต่อองคกรทสงผลตอคณภาพของผเรียน การวิจยครั้งนี้มุ่งเน้นให้ครูผสอนมีความสามารถดาน
ู้
ั
การวางแผนจดการเรียนรู้ ดานการออกแบบการเรียนรู้ ดานการจดการเรียนรู้เชงรุก (Active
ั
ิ
้
้
learning) และด้านทักษะการสื่อสารและการร่วมมือทำงาน โดยปฏิบัติงานดวยความรู้สึกเปนอันหนึ่ง
็
้
อันเดียวกันกับองคกร ทราบถงเป้าหมายทแท้จริงขององค์กร และยินดเสียสละ มุ่งมั่น ร่วมมือกันที่จะ
์
ี
ี่
ึ
์
่
ู้
้
ปฏิบัตหน้าทเป็นแรงขับเคลอนให้องคกรก้าวไปถึงเปาหมาย อันจะสงผลตอคณภาพของผเรียน โดย
ุ
ื่
ี่
ิ
่
ผวิจยจะพัฒนานักเรียนในระดบชนมัธยมศกษาตอนปลายก่อน เนื่องจากนักเรียนในระดบนี้จดเปน
ั
ึ
ั
ั้
ู้
ั
ั
็
ั
ี่
วัยรุ่นทอยู่ระหว่างวัยเด็กกับวัยผู้ใหญ่ เป็นวัยที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทงด้านร่างกาย อารมณ สงคม
ั้
์
ึ
ั
ี่
้
สติปัญญา และจริยธรรม เป็นช่วงทกำลงจะจบการศกษาขั้นพื้นฐาน และตองเลือกทางเดินในอนาคต
ี่
่
ั
ี
ทจะเรียนตอในระดบอุดมศกษา หรือประกอบอาชพ ดงนั้นการจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 เพื่อ
ั
ั
ึ
ี่
เตรียมความพร้อมนักเรียนมุ่งสสถาบันอุดมศกษา หรือประกอบอาชพและเตรียมคนสสงคมใน
ั
ู่
ี
ึ
ู่
ศตวรรษท 21 นักเรียนก็จะไดรับการพัฒนาการเรียนรู้ไดอย่างถูกทางและมีคณภาพ และจะใชเปน
็
้
้
ุ
ี่
้
แนวทางในการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนให้ครบทุกระดับชั้นต่อไป