Page 30 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 30

24





                                                                                                        ุ
                                                                                    ้
                                          ่
                                                             ่
                                                                                            ี
                             ี่
                                                                                 ้
                                                          ี
                       เรียนรู้ทร่วมกันพัฒนาผานชมชนทางวิชาชพสงผลให้นักเรียนเรียนรู้ไดใกลเคยงกับชวิตจริงมากทสด
                                                                                                       ี่
                                                                                      ี
                                              ุ
                       นอกจากนี้การศกษาทประสานกลมกลนกับความสามารถตามธรรมชาตของแตละคนจะก่อให้เกิด
                                    ึ
                                                                                    ิ
                                          ี่
                                                        ื
                                                                                          ่
                                                                                                        ื
                                                                  ี
                                                                                                   ี่
                                                    ี่
                                     ิ
                       ปัญญา และพฤตกรรมของบุคคลทแสดงออกในวิถีชวิตสอดคลองกับการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 คอ
                                                                           ้
                       การทำให้คนคดเปน วิเคราะห์เป็น ประยุกต์ใช้ความรู้ได เกิดความสมดุลระหว่างความเป็นท้องถิ่นกับ
                                                                    ้
                                  ิ
                                      ็
                                                                                    ั
                                              ี่
                                            ิ่
                                                                                               ์
                                                                                                 ั
                             ็
                                                  ้
                                                                         ิ
                                                           ็
                                                                     ์
                       ความเปนสากลและเน้นสงทสะทอนความเปนเอกลกษณชาตไทย (เกรียงศกดิ์ เจริญวงศศกดิ์. 2542:
                                                                 ั
                       183-196)
                                                                                                   ึ
                                                                                             ั
                                                                                ้
                                 การนำกระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพมาใชในการบริหารจดการศกษา ถือ
                                                                          ี
                                                                        ้
                       ได้ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานของครู ทจะตองมารวมตว รวมใจ รวมพลง ร่วมมือกัน
                                                                                 ั
                                                                     ี่
                                                                                               ั
                       ของครู ผู้บริหาร และนักการศึกษา ในโรงเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งบางครั้ง
                                                            ้
                                                                     ี่
                                                ้
                                       ่
                       การเปลยนแปลงก็สงผลทงในดานบวกและดานลบ ผลทมีตอโรงเรียนในดานบวก คือ โรงเรียนมีการ
                                            ั้
                                                                                    ้
                                                                        ่
                             ี่
                       บริหารจัดการทมีประสิทธิภาพ ครูมีความกระตือรือร้นในการทำงาน มีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน
                                   ี่
                         ่
                       แตในดานลบ ครูผสอนอาจจะทำงานโดยทไม่มีความผกพันต่อองคกร ความพึงพอใจจะลดลงเรื่อย ๆ
                                                          ี่
                                                                             ์
                            ้
                                                                   ู
                                      ู้
                        ั
                                          ุ
                                                                         ้
                                                                                     ู
                                                                     ี่
                       ดงนั้นการรักษาครูทมีคณภาพให้อยู่กับองคกร จำเป็นทจะตองสร้างแรงจงใจในการทำงาน รวมถึง
                                        ี่
                                                           ์
                                                                                                   ุ
                                                    ่
                                                                                            ้
                                 ู
                                           ์
                                                                                 ่
                       สร้างความผกพันในองคกร อันจะสงผลให้คนและงานเอื้อประโยชน์ตอกัน สอดคลองกับ ศภวรรณ
                                                            ี่
                                                          ู้
                                                        ็
                                                                                 ั
                                           ้
                                                                                                     ู้
                              ุ
                                             ่
                       หลำผาสข (2550: 7) ไดกลาวไว้ว่าครูเปนผทมีบทบาทโดยตรงตอการจดการศึกษาเพื่อพัฒนาผเรียน
                       เป็นสำคญ การบริหารงานของสถานศกษาใหประสบผลสำเร็จหรือบรรลวัตถุประสงค ผูบริหาร
                              ั
                                                        ึ
                                                                                      ุ
                             ึ
                                               ั
                                                                                               ี่
                       สถานศกษาตองใหความสำคญในการสร้างแรงจงใจ สร้างบรรยากาศในการทำงาน ทกระตนใหครู
                                                                                                    ุ
                                                               ู
                        ี
                                                                                                  ี่
                       เสยสละ อุทศตน และทมเทใหกับงาน มีความรักและความผกพันตอสถานศกษา พรอมทจะแสดง
                                           ุ
                                                                          ู
                                 ิ
                                                                                       ึ
                       ออกมาทั้งทางด้านพฤติกรรมและจิตใจ
                                 นอกจากนี้โรงเรียนยังไดเข้าร่วมโครงการ TFE (Team For Education) ของสำนักงาน
                                                     ้
                                                            ์
                                                                                                  ั
                                                                ู้
                                                             ื
                       ศกษาธิการจงหวัดสกลนคร ซึ่งมีเป้าประสงคคอผเรียนไดรับการศกษาทมีคณภาพ และมีทกษะของ
                                                                      ้
                                                                                     ุ
                                 ั
                                                                              ึ
                                                                                   ี่
                        ึ
                                                 ู้
                                       ี่
                                                                   ี่
                                                                                              ้
                                            ั
                       ผเรียนในศตวรรษท 21 ดงนั้นผวิจยจงมีความสนใจทจะพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูดานทกษะการ
                        ู้
                                                      ึ
                                                    ั
                                                                                                  ั
                                                                                       ี
                                                      ้
                                                                                                   ิ
                                             ี่
                       จัดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพร่วมกับแนวคดความ
                                                                  ุ
                                              ุ
                                  ์
                                            ่
                                       ่
                                      ี่
                                                         ู้
                                                                   ั
                                                                                                       ้
                       ผูกพันต่อองคกรทสงผลตอคณภาพของผเรียน การวิจยครั้งนี้มุ่งเน้นให้ครูผสอนมีความสามารถดาน
                                                                                     ู้
                                   ั
                       การวางแผนจดการเรียนรู้ ดานการออกแบบการเรียนรู้ ดานการจดการเรียนรู้เชงรุก (Active
                                                                                  ั
                                                                                               ิ
                                                ้
                                                                          ้
                       learning) และด้านทักษะการสื่อสารและการร่วมมือทำงาน โดยปฏิบัติงานดวยความรู้สึกเปนอันหนึ่ง
                                                                                                  ็
                                                                                     ้
                       อันเดียวกันกับองคกร ทราบถงเป้าหมายทแท้จริงขององค์กร และยินดเสียสละ มุ่งมั่น ร่วมมือกันที่จะ
                                      ์
                                                                                ี
                                                         ี่
                                               ึ
                                                      ์
                                                                                    ่
                                                                                                 ู้
                                                                  ้
                       ปฏิบัตหน้าทเป็นแรงขับเคลอนให้องคกรก้าวไปถึงเปาหมาย อันจะสงผลตอคณภาพของผเรียน โดย
                                                                                       ุ
                                              ื่
                                 ี่
                            ิ
                                                                                ่
                       ผวิจยจะพัฒนานักเรียนในระดบชนมัธยมศกษาตอนปลายก่อน เนื่องจากนักเรียนในระดบนี้จดเปน
                                                ั
                                                           ึ
                                                                                                 ั
                                                   ั้
                        ู้
                                                                                                     ั
                          ั
                                                                                                        ็
                                                                                                      ั
                             ี่
                       วัยรุ่นทอยู่ระหว่างวัยเด็กกับวัยผู้ใหญ่ เป็นวัยที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทงด้านร่างกาย อารมณ สงคม
                                                                                  ั้
                                                                                                    ์
                                                                  ึ
                                                       ั
                                                    ี่
                                                                                    ้
                       สติปัญญา และจริยธรรม เป็นช่วงทกำลงจะจบการศกษาขั้นพื้นฐาน และตองเลือกทางเดินในอนาคต
                                                                                                  ี่
                                ่
                                       ั
                                                                 ี
                       ทจะเรียนตอในระดบอุดมศกษา หรือประกอบอาชพ ดงนั้นการจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 เพื่อ
                                                                             ั
                                                                     ั
                                              ึ
                        ี่
                       เตรียมความพร้อมนักเรียนมุ่งสสถาบันอุดมศกษา หรือประกอบอาชพและเตรียมคนสสงคมใน
                                                                                                   ั
                                                                                                  ู่
                                                                                   ี
                                                              ึ
                                                  ู่
                       ศตวรรษท 21 นักเรียนก็จะไดรับการพัฒนาการเรียนรู้ไดอย่างถูกทางและมีคณภาพ และจะใชเปน
                                                                                                        ็
                                                ้
                                                                       ้
                                                                                       ุ
                               ี่
                                                                                                      ้
                       แนวทางในการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนให้ครบทุกระดับชั้นต่อไป
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35