Page 31 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 31
25
แนวคิดทฤษฎีพื้นฐานของรูปแบบ
ู
1. แนวคิดด้านการพัฒนารูปแบบการพัฒนาคร ประกอบด้วย
1.1 แนวคิดด้านการพัฒนารูปแบบ
รูปแบบ คือกระบวนการจำลองสภาพความเป็นจริงที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่าง
้
ี่
องค์ประกอบต่าง ๆ ที่ใชในการสืบสอบหาคำตอบ ความรู้ความเข้าใจในปรากฏการณ์ทเกิดขึ้น โดย
สร้างจากแนวคิด หลักการ และทฤษฎีต่าง ๆ Good (1995: 459); นรินทร์ สังข์รักษา (2562: 20);
ทิศนา แขมมณี (2550: 220); วิชัย วงษ์ใหญ่ (2543: 4) โดยมีองค์ประกอบ ประกอบด้วย แนวคิด
ุ
์
หลักการ วัตถประสงค ปัจจัยนำเข้า กระบวนการพัฒนา การวัดและประเมินผล และ ปัจจัย
สนับสนุน จันทรานี สงวนนาม (2545 : 86-87); วศินี รุ่งเรือง (2562: 92); วรรณภร ศิริพละ(2559:
143) ; สมาน อัศวภูมิ (2550: 66-67); Keeve (1997: 386-387) ซึ่งมีขั้นตอนในการพัฒนาประกอบ
ไปด้วย การศึกษาข้อมูลพื้นฐานพื้นฐาน ซึ่งเป็นการศึกษาข้อมูล ปัญหา และ ความต้องการของผู้มี
ส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) การสร้างเป็นรูปแบบการพัฒนา จากข้อมูลที่ได้ และออกแบบ
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล นำรูปแบบการพัฒนาที่ได้มาทดลองใช้จริง และประเมินผล
ุ
จากการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาทั้งการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ และเชิงคณภาพ รุ่งรัชดา
พร เวหะชาต (2548: 92-93); นรินทร์ สังข์รักษา (2562: 21-27) อีกทั้งการตรวจสอบรูปแบบเป็น
ิ
การตรวจสอบรูปแบบเชิงคุณลักษณะ (Qualitative) และเชิงปริมาณ (Quantitative) โดย
์
ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีพื้นฐานความรู้ เน้นที่สถานภาพทางวิชาชีพ ประสบการณและการเป็นที่เชื่อถือ เป็น
ผู้วิเคราะห์วิจารณ์รูปแบบในการพัฒนาอย่างลึกซึ้งเฉพาะในประเด็นที่นำมาพิจารณา เพื่อให้ได้ข้อสรุป
ิ
เกี่ยวกับคุณภาพ ประสทธิภาพ หรือความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาที่ทำการประเมิน โดยใช ้
ู้
วิธีการสนทนากลุ่ม และผู้เชี่ยวชาญเป็นผตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างเหตุผลในการสร้างรูปแบบ
การพัฒนาและผลที่ได้จากการดำเนินการ(ตัวแปร) (อุทุมพร จามรมาน. 2542: 45); Eisner (1976:
35-39)
1.2 แนวคิดด้านการพัฒนาคร ู
การพัฒนาครูคอ การเสริมความรู้ให้ครูมีความรู้ความสามารถ ทกษะ ทศนคต ิ
ื
ั
ั
ุ
ั
ู้
ี่
่
ุ่
ิ
ึ
พฤตกรรม และคณลกษณะตาง ๆ เพื่อนำไปพัฒนาผเรียนให้มีความรู้ในศาสตร์ทครูสอนอย่างลมลก
ิ
ั
ิ
้
์
ทำให้เกิด ความพึงพอใจและตดสนใจอย่างมีประสทธิผลในสถานการณเฉพาะอย่างหนึ่งทตองใช ้
ี่
วิจารณญาณ ค่านิยมและความเชื่อมั่นในตนเองรวมถึงการมีคุณธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพและเจตคต ิ
ทดตอวิชาชพครู Kirschner and others (1977: 151-171); สธีรา วิเศษสมบัต (2560: 48); วศนี
ุ
ิ
ี
่
ี่
ี
ิ
รุ่งเรือง (2562: 19); ธนา ธุศรีวรรณ (2562: 16) เพราะการพัฒนาครูมีความสำคญอย่างยิ่งตอการ
ั
่
พัฒนาคุณภาพผเรียน เพราะครูต้องมีความรู้และพัฒนาตนในดานต่าง ๆ เช่น ดานความรู้ การจดการ
้
้
ั
ู้
้
เรียนรู้ ความสามารถในการนำยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ไปใชไดอย่างหลากหลาย สามารถจัดการ
้
ั้
ิ
ั
ั้
ความรับผดชอบทงภายในและภายนอกห้องเรียน รวมทงเข้าใจและยอมรับคนอื่น ทั้งนี้เพื่อให้ครูทน
ี่
ุ
้
ตอการเปลยนแปลงของเทคโนโลยีและสามารถใช เทคโนโลยีเพื่อการสอนให้มีคณภาพ และมี
่
่
้
ประสทธิภาพตอบสนองตอความตองการของผเรียนได โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณลกษณะของครูใน
ิ
ุ
ั
ู้
้