Page 35 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 35
29
ิ
้
ุ
ึ
สหสกขมาตร ไดมาประเมินคณภาพภายนอกรอบสาม (พ.ศ.2554 – 2558) โรงเรียนมัธยมศกษา
เทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” เมื่อวันที่ 18 – 20 กรกฎาคม 2555 มีผลการประเมินคุณภาพดังนี้
5.1.1 ด้านผลการจัดการศึกษา
ึ
ั
ั
ั
1) สถานศกษาควรจดทำโครงการพิเศษ เพื่อยกระดบมาตรฐานผลสมฤทธิ์
ี
ทางการเรียนให้ผเรียนมี มีผลสมฤทธิ์ระดบดเพิ่มขึ้น ในกลมสาระการเรียนรู้คณตศาสตร์ และกลม
ุ่
ู้
ิ
ุ่
ั
ั
สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
2) ครูควรวิเคราะห์เหตปัจจยทสงผลให้ผเรียนมีผลสมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ถึง
ุ
ั
่
ู้
ั
ี่
ระดบดี และ ดำเนินการ สอนซ่อมเสริมเพื่อปรับปรุง/พัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้เต็มศักยภาพ ให้สามารถ
ั
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนให้สูงขึ้น
้
ู้
3) ผเรียนควรประเมินความก้าวหน้างาน และนำผลการประเมินไปใชในการ
ปรับปรุง/พัฒนาต่อไป
ั
้
ึ
5.1.2 ดานการบริหารจดการศกษา สถานศกษาควรดำเนินงานบริหารทวไปโดยมี
ั่
ึ
การวางแผนพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ เพื่อการ บริหารและควรสงเสริมให้คณะกรรมการ
่
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานดำเนินการแต่งตั้งที่ปรึกษา หรือคณะอนุกรรมการ ตามเกณฑ์
ึ
้
ั
ู
ั
5.1.3 ดานการบริหารจดการศกษา ครู ควรวิเคราะห์หลกสตรเพื่อจดทำแผนการ
ั
ู้
ึ
ั
ุ
ู
เรียนรู้ให้ครอบคลมการพัฒนาผเรียนตามหลกสตรสถานศกษา ออกแบบการจดกิจกรรมการเรียนท ี่
ั
ตอบสนองความแตกตางระหว่างบุคคล พัฒนาให้ผเรียนมีพัฒนาการทางสมองเพื่อนำผเรียนไปส ู่
่
ู้
ู้
เป้าหมาย กำหนดให้ผู้เรียนประเมินความก้าวหน้า และนำผลไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาตนเอง
ั
ึ
ุ
ู่
้
5.1.4 ดานการประกันคณภาพภายใน สถานศกษาควรจดทำคมือการประกัน
คุณภาพในโรงเรียน ที่กำหนดเกณฑ์และวิธีการประเมินชัดเจน ครอบคลุมการประเมินทุกมาตรฐาน
5.2 ผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
้
ุ
จดทควรพัฒนา มาตรฐานท 1 ดานคณภาพของผเรียน สถานศกษาควรสงเสริม
ู้
ึ
ุ
ี่
ี่
่
ผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการสร้างชิ้นงาน และพัฒนาชนงาน ไปใชให้เกิดประโยชน์พัฒนา
้
ิ้
ั
ั
ผลสมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาภาษาไทย และวิชาศิลปะ ส่งเสริมความรู้ ความสามารถด้านทกษะ
การคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ การคิดคำนวณ และการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร การจัดกิจกรรม
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
ี่
ี่
ั
ุ
จดทควรพัฒนา มาตรฐานท 2 ดานกระบวนการบริหารและการจดการ
้
้
สถานศกษามีการสงเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาทองถิ่น สร้างเครือข่าย ความ
่
ึ
ู้
ร่วมมือของผมีสวนเกี่ยวข้องในการจดการศกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้น มีสวนร่วม
่
ั
ึ
่
รับผิดชอบ ต่อผลการจัดการศึกษา และขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา
ี่
ู้
จุดทควรพัฒนา มาตรฐานที่ 3 ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผเรียน
เปนสำคญ ครูผสอนควรให้ความสำคญในการจดรูปแบบการเรียนรู้ทมุ่งพัฒนาให้ผเรียนเกิดการคด
ิ
ั
ี่
ั
ู้
ั
็
ู้
วิเคราะห์ และตระหนักถึงความสำคัญในการศกษา สงเสริมกระบวนการคิดเชงสร้างสรรค กระตนให้
ุ้
ึ
่
ิ
์
ผู้เรียนได้รู้จักตนเอง ให้มากขึ้น เพื่อวางแนวทางการศึกษาให้แก่ตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ