Page 35 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 35

29





                          ิ
                                     ้
                                                ุ
                                                                                                      ึ
                       สหสกขมาตร ไดมาประเมินคณภาพภายนอกรอบสาม (พ.ศ.2554 – 2558) โรงเรียนมัธยมศกษา
                       เทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” เมื่อวันที่ 18 – 20 กรกฎาคม 2555 มีผลการประเมินคุณภาพดังนี้
                                     5.1.1 ด้านผลการจัดการศึกษา
                                                  ึ
                                                                                                    ั
                                                                                      ั
                                                           ั
                                       1) สถานศกษาควรจดทำโครงการพิเศษ เพื่อยกระดบมาตรฐานผลสมฤทธิ์
                                                            ี
                       ทางการเรียนให้ผเรียนมี มีผลสมฤทธิ์ระดบดเพิ่มขึ้น ในกลมสาระการเรียนรู้คณตศาสตร์ และกลม
                                                                        ุ่
                                     ู้
                                                                                          ิ
                                                                                                        ุ่
                                                 ั
                                                          ั
                       สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
                                       2) ครูควรวิเคราะห์เหตปัจจยทสงผลให้ผเรียนมีผลสมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ถึง
                                                             ุ
                                                                 ั
                                                                    ่
                                                                           ู้
                                                                                     ั
                                                                   ี่
                       ระดบดี และ ดำเนินการ สอนซ่อมเสริมเพื่อปรับปรุง/พัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้เต็มศักยภาพ ให้สามารถ
                          ั
                       ยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนให้สูงขึ้น
                                                                                                    ้
                                             ู้
                                       3) ผเรียนควรประเมินความก้าวหน้างาน และนำผลการประเมินไปใชในการ
                       ปรับปรุง/พัฒนาต่อไป
                                                          ั
                                             ้
                                                                ึ
                                     5.1.2 ดานการบริหารจดการศกษา สถานศกษาควรดำเนินงานบริหารทวไปโดยมี
                                                                                                  ั่
                                                                          ึ
                       การวางแผนพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ เพื่อการ บริหารและควรสงเสริมให้คณะกรรมการ
                                                                                     ่
                       สถานศึกษาขั้นพื้นฐานดำเนินการแต่งตั้งที่ปรึกษา หรือคณะอนุกรรมการ ตามเกณฑ์
                                                                ึ
                                             ้
                                                                                               ั
                                                                                        ู
                                                                                     ั
                                     5.1.3 ดานการบริหารจดการศกษา ครู ควรวิเคราะห์หลกสตรเพื่อจดทำแผนการ
                                                          ั
                                                 ู้
                                                                       ึ
                                                            ั
                                      ุ
                                                              ู
                       เรียนรู้ให้ครอบคลมการพัฒนาผเรียนตามหลกสตรสถานศกษา ออกแบบการจดกิจกรรมการเรียนท     ี่
                                                                                        ั
                       ตอบสนองความแตกตางระหว่างบุคคล พัฒนาให้ผเรียนมีพัฒนาการทางสมองเพื่อนำผเรียนไปส     ู่
                                          ่
                                                                  ู้
                                                                                                 ู้
                       เป้าหมาย กำหนดให้ผู้เรียนประเมินความก้าวหน้า และนำผลไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาตนเอง
                                                                                       ั
                                                                               ึ
                                                           ุ
                                                                                             ู่
                                             ้
                                     5.1.4 ดานการประกันคณภาพภายใน สถานศกษาควรจดทำคมือการประกัน
                       คุณภาพในโรงเรียน ที่กำหนดเกณฑ์และวิธีการประเมินชัดเจน ครอบคลุมการประเมินทุกมาตรฐาน
                                   5.2 ผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
                                                                  ้
                                        ุ
                                     จดทควรพัฒนา มาตรฐานท 1 ดานคณภาพของผเรียน สถานศกษาควรสงเสริม
                                                                                ู้
                                                                                            ึ
                                                                      ุ
                                                              ี่
                                          ี่
                                                                                                    ่
                       ผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการสร้างชิ้นงาน และพัฒนาชนงาน ไปใชให้เกิดประโยชน์พัฒนา
                                                                                      ้
                                                                            ิ้
                          ั
                                                                                                      ั
                       ผลสมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาภาษาไทย และวิชาศิลปะ ส่งเสริมความรู้ ความสามารถด้านทกษะ
                       การคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ การคิดคำนวณ และการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร การจัดกิจกรรม
                       พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
                                           ี่
                                                                 ี่
                                                                                                    ั
                                        ุ
                                     จดทควรพัฒนา มาตรฐานท 2 ดานกระบวนการบริหารและการจดการ
                                                                     ้
                                                                                  ้
                       สถานศกษามีการสงเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาทองถิ่น สร้างเครือข่าย ความ
                                       ่
                             ึ
                                  ู้
                       ร่วมมือของผมีสวนเกี่ยวข้องในการจดการศกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้น มีสวนร่วม
                                                                                                   ่
                                                      ั
                                                            ึ
                                    ่
                       รับผิดชอบ ต่อผลการจัดการศึกษา และขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา


                                          ี่
                                                                                                     ู้
                                     จุดทควรพัฒนา มาตรฐานที่ 3 ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผเรียน
                       เปนสำคญ ครูผสอนควรให้ความสำคญในการจดรูปแบบการเรียนรู้ทมุ่งพัฒนาให้ผเรียนเกิดการคด
                                                                                                        ิ
                                                              ั
                                                                                ี่
                                                      ั
                                    ู้
                              ั
                         ็
                                                                                            ู้
                       วิเคราะห์ และตระหนักถึงความสำคัญในการศกษา สงเสริมกระบวนการคิดเชงสร้างสรรค กระตนให้
                                                                                                      ุ้
                                                             ึ
                                                                  ่
                                                                                       ิ
                                                                                                 ์
                       ผู้เรียนได้รู้จักตนเอง ให้มากขึ้น เพื่อวางแนวทางการศึกษาให้แก่ตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40