Page 32 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 32
26
ี่
ั
ี
ู
ี่
ี่
ศตวรรษท 21 ทตองเป็นผทมีความ รอบรู้มากขึ้น มีความเป็นมืออาชพ ความสามารถศกยภาพสง
้
ู้
้
ี่
้
ู้
ี่
็
เปนผทมีนวัตกรรมการสอนเพื่อให้ นักเรียนไดผลการเรียนรู้ตามทตองการ และเตรียมความพร้อม
ให้แก่ นักเรียนในการเข้าสู่โลกของการ ทำงานในศตวรรษท 21 ซึ่งในการพัฒนาครู ครูจะเป็นผู้เรียนท ี่
ี่
่
่
ตองเรียนรู้และพัฒนา ตนเอง ไดรับการสงเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่างตอเนื่อง ทสามารถทำได ้
้
ี่
้
หลากหลายรูปแบบเชน การประชมสัมมนา การอบรมเชงปฏิบัตการ การวางแผนการทำงานร่วมกัน
่
ิ
ิ
ุ
่
ั
ั้
ี่
่
ุ่
สงเสริมให้ครูจดตงกลมเพื่อเข้ารับการอบรม หรือแลกเปลยนเรียนรู้อย่างตอเนื่อง โดยบริหารทำ
หน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้ครูในกรณีที่มีปัญหาทางวิชาการหรือบริหารจัดการ และควรจัดให้ มีการประชม
ุ
เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน ตามแนวทางการพัฒนาครูทควรมีการสนับสนุนและสงเสริมให้ครูพัฒนา
ี่
่
สมรรถนะตามมาตรฐานทกำหนด ซึ่งมีแนวทางในการพัฒนาทหลากหลายซึ่งการพัฒนาอันเกิดจาก
ี่
ี่
ความต้องการและความจำเป็นในการพัฒนาตนเองของครูเอง ทำให้ครูได้สบเสาะคนหาความรู้ และมี
้
ื
้
สวนร่วมในกระบวนการพัฒนาโดยตรง การพัฒนาจากการสงเกตและการประเมิน จะทำให้ครูไดรู้
ั
่
ิ
้
ข้อดหรือข้อดอยในการปฏิบัตงาน ทำให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาอย่างตองเนื่อง รวมถึงการ
ี
้
ฝกอบรม ทเป็นการถ่ายทอดความรู้จากการกระบวนการ แลวนำองคความรู้ทไดนำสห้องเรียนเพื่อ
ู่
้
ี่
้
ี่
ึ
์
ี่
ิ
้
้
ั
พัฒนานักเรียนเป็นลำดบถัดไป โดยผลทไดจากการพัฒนาครูจากการอบรมจะตองมีการตดตาม
ั
ั้
สังเกต เพื่อประเมินผลหลงการนำไปใช้จริงในชนเรียน โดยการสะทอนความคดและอภิปรายร่วมกัน
ิ
้
้
่
้
เพื่อนำผลทไดมาปรับปรุงและพัฒนากระบวนการตอไปประยูร บุญใช (2547: 64-67); Ubben
ี่
ิ
ั
ึ
(2001); สำนักงานเลขาธิการสภาการศกษา (2551ก: 128-131); ฉลาด จนทรสมบัต (2550: 67);
สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (2561 :ออนไลน์)
ผลการศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องสรุปได ้
่
ว่า การกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบ ขึ้นอยู่กับปรากฏการณ์ ปัจจัยหรือตัวแปรตาง ๆ ที่กำลัง
ศึกษา ซึ่งจะออกแบบตามแนวคิด ทฤษฎีงานวิจัย และหลักการพื้นฐานในการกำหนดรูปแบบนั้น ๆ
เป็นหลักการวิจัย ครั้งนี้ผู้วิจัยได้สังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบ ประกอบด้วย 1) แนวคิด 2)
หลักการ 3)วัตถุประสงค์ 4) ปัจจัยนำเข้า 5) กระบวนการพัฒนา 6) การวัดและประเมินผล และ
7) ปัจจัยสนับสนุน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาครูที่ต้องเป็นผู้ที่มีความ รอบรู้มากขึ้น มีความเป็นมืออาชีพ
ความสามารถศักยภาพสูง เป็นผู้ที่มีนวัตกรรมการสอนเพื่อให้ นักเรียนได้ผลการเรียนรู้ตามที่ต้องการ
และเตรียมความพร้อมให้แก่ นักเรียนในการเข้าสู่โลกของการ ทำงานในศตวรรษที่ 21
ั
2. แนวคิดทักษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของคร ู
ทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 เป็นความชำนาญในการปฏิบัติงาน
ี่
ด้าน การจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน ทผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนและดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ
มากกว่าการเป็นผู้รับความเพียงฝ่ายเดียวเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับ
ผู้สอนและเพื่อนในชั้นเรียน และได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไปปฏิบัติเป็น
ี่
กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสร้างสรรค์ทางปัญญา (Constructivism) ทเน้น
กระบวนการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหาวิชา องค์ประกอบการพัฒนาครู มี 4 ด้าน ได้แก่
ี่
ู้
้
2.1 ดานการวางแผนจัดการเรยนร เป็นการเตรียมการจดการเรียนรู้ในรายวิชาทครู
ั
ี
ู้
่
ั้
รับผดชอบ เริ่มตงแตความสามารถในการกำหนดวัตถุประสงค วิเคราะห์ความพร้อมของผเรียน การ
์
ิ
ี่
ิ
กำหนดเนื้อหาในรายวิชาทครูรับผดชอบ กำหนดรูปแบบวิธีการ และเทคนิคการจดการเรียนรู้ การ
ั