Page 33 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 33

27





                                                                                                     ั
                                                              ิ
                                                                               ี่
                                                                                          ้
                       ออกแบบการประเมินผลการเรียนรู้ กำกับ ตดตาม ตรวจสอบทสามารถวัดดานความรู้ ทกษะ
                                                ั
                       กระบวนการ เจตคตและคณลกษณะของผเรียนในศตวรรษท 21 และการวิเคราะห์ข้อมูลป้อนกลบ
                                                                          ี่
                                                          ู้
                                             ุ
                                                                                                        ั
                                        ิ
                       การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                                                                      ึ
                                                               ู้
                                   2.2 ด้านการออกแบบการเรียนร หมายถง ความสามารถในการออกแบบการจัดการ
                             ี่
                                          ้
                                              ื่
                       เรียนรู้ทครูนำความรู้ ดานสอเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกตใชในการจดการเรียนการสอนในชนเรียน
                                                                                ั
                                                                                                    ั้
                                                                       ์
                                                                         ้
                         ้
                                                                                     ี่
                                           ้
                                                                                                    ้
                                                             ้
                                                      ี่
                       ไดอย่างเหมาะสมและใชวิธีการสอนทสอดคลองกับการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 สร้างความเขาใจใน
                                 ี่
                                                             ึ
                                                                     ่
                                                          ุ่
                                                                                                    ื่
                                                    ้
                       เนื้อหาวิชาทสอน ให้กับนักเรียนไดอย่างลมลก นำไปตอยอดการเรียนรู้ใหม่และสามารถเชอมโยง
                       ความรู้เนื้อหาสาระที่สอน ความรู้ในวิธีการสอนและความรู้ในเทคโนโลยีได้
                                   2.3 การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ของ
                                                                                                ู้
                       ครูทเน้นให้ผเรียนมีปฏิสมพันธ์กับการเรียน กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคดขั้นสง ผเรียนตองมี
                                                                                              ู
                                                                                        ิ
                                           ั
                                                                                                      ้
                          ี่
                                 ู้
                       โอกาสได้ลงมือกระทำมากกว่าการฟังเพียงอย่างเดียว ผู้เรียนจะถูกเปลี่ยนบทบาทจากผู้รับความรู้ไปส ู่
                                                                  ั
                                                                                             ้
                                                                             ี่
                                                       ้
                                                                                                        ุ้
                       การมีสวนร่วมในการสร้างความรู้ ครูใชเทคนิคการจดการเรียนรู้ทหลากหลาย และใชคำถามกระตน
                            ่
                                                         ื่
                       การเรียนให้ผเรียนคิดตามบทเรียน ครูใช้สอทางเทคโนโลยีในการสอน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มี
                                 ู้
                                              ื่
                                      ิ
                       ส่วนร่วมในการผลตและใช้สอในการเรียนรู้ของตนเอง และใช้วิธีการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมกับ
                       ผู้เรียนที่แตกต่างกัน ใช้เครื่องมือวัดผลตอเนื่องทุกระยะการเรียนรู้ทงก่อน ระหว่าง และหลังเรียน ใช ้
                                                        ่
                                                                              ั้
                       เกณฑ์ประเมินผลที่ยุติธรรมและท้าทายผู้เรียน
                                                                   ่
                                                                                                     ื่
                                                                                 ็
                                   2.4 ดานทักษะการสื่อสารและการรวมมอทำงาน เปนความสามารถในการสอสาร
                                                                       ื
                                         ้
                       และการร่วมมือทำงาน ในการเข้าร่วมกิจกรรมในกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยจะมี
                       5 องค์ประกอบดังนี้
                                                                               ็
                                     1) การเปนผู้รับฟังทดีเมื่อมีผพูดแสดงความคดเหน หมายถง การทสมาชิกในกลม
                                                       ี่
                                                                            ิ
                                                                                                        ุ่
                                                                                       ึ
                                                                                              ี่
                                              ็
                                                              ู้
                       จะเปนผรับฟังที่ดเมื่อมีผพูดแสดงความคดเห็น โดยไม่ควรสงเสียงดงรบกวนหรือทำกิจกรรมอย่างอื่น
                                                                              ั
                                           ู้
                                                                        ่
                                     ี
                                                        ิ
                              ู้
                           ็
                       ขณะที่ผู้อื่นกำลังพูดแสดงความคิดเห็น
                                                                                                        ุ่
                                                                                             ี่
                                                                                                  ิ
                                     2) การอธิบายและนำเสนอแนวคดในการทำงาน หมายถึง การทสมาชกในกลม
                                                                   ิ
                                                                        ั
                                                   ิ
                                                                                                        ็
                       สามารถอธิบายและนำเสนอแนวคดในการทำงานไดอย่างชดเจน มีความมั่นใจและอธิบายอย่างเปน
                                                                  ้
                       ลำดับขั้นตอน
                                                                                  ุ่
                                                                    ี่
                                                                                             ้
                                     3) การให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะทเป็นประโยชน์ตอกลม หมายถึง ใชวิธีการสอสารท ี่
                                                                               ่
                                                                                                    ื่
                       เหมาะสม สามารถวิเคราะห์แสดงความคิดเห็น พร้อมยกตวอย่างประกอบไดอย่างมีเหตุผล ใชภาษา
                                                                                      ้
                                                                                                     ้
                                                                       ั
                       ได้อย่างเหมาะสม เข้าใจง่าย
                                                                                                 ี่
                                                                                                      ิ
                                                                                 ู้
                                     4) การให้ความร่วมมือในการทำงานกลมร่วมกับผอื่น หมายถึง การทสมาชกใน
                                                                        ุ่
                                                                                                 ั
                                                           ุ่
                              ้
                       กลุ่มจะตองให้ความร่วมมือในการทำงานกลมร่วมกับผู้อื่น มีการแบ่งหน้าทในการทำงานที่ชดเจนและ
                                                                                    ี่
                       จะต้องรับผิดชอบหน้าที่ในการทำงานของตนเองให้ด  ี
                                                                                     ุ่
                                     5) การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในกลม หมายถึง การที่สมาชก
                                                                                                        ิ
                        ุ
                                                                    ็
                                 ุ่
                       ทกคนในกลมมีความเคารพและยอมรับฟังความคดเหนของเพื่อนอาจจะมีข้อโตแย้งบ้างหรือความ
                                                                 ิ
                                                                                          ้
                       คิดเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่จะต้องหาข้อสรุปในการทำงานและปฏิบัติงานต่อไปได้
                                                                 ี
                                                                    ู้
                                                                         ิ
                                 3. แนวคิดกระบวนการชุมชนการเรยนรทางวชาชีพ เป็นการรวมตว ร่วมมือเรียนรู้
                                                                                            ั
                                              ุ
                                                                                   ิ
                       ร่วมกันของผบริหาร ครู ชมชนโรงเรียนมัธยมศกษาเทศบาล ๓ “ยุตธรรมวิทยา” บนพื้นฐาน
                                  ู้
                                                                 ึ
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38