Page 33 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 33
27
ั
ิ
ี่
้
ออกแบบการประเมินผลการเรียนรู้ กำกับ ตดตาม ตรวจสอบทสามารถวัดดานความรู้ ทกษะ
ั
กระบวนการ เจตคตและคณลกษณะของผเรียนในศตวรรษท 21 และการวิเคราะห์ข้อมูลป้อนกลบ
ี่
ู้
ุ
ั
ิ
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ึ
ู้
2.2 ด้านการออกแบบการเรียนร หมายถง ความสามารถในการออกแบบการจัดการ
ี่
้
ื่
เรียนรู้ทครูนำความรู้ ดานสอเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกตใชในการจดการเรียนการสอนในชนเรียน
ั
ั้
์
้
้
ี่
้
้
้
ี่
ไดอย่างเหมาะสมและใชวิธีการสอนทสอดคลองกับการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 สร้างความเขาใจใน
ี่
ึ
่
ุ่
ื่
้
เนื้อหาวิชาทสอน ให้กับนักเรียนไดอย่างลมลก นำไปตอยอดการเรียนรู้ใหม่และสามารถเชอมโยง
ความรู้เนื้อหาสาระที่สอน ความรู้ในวิธีการสอนและความรู้ในเทคโนโลยีได้
2.3 การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ของ
ู้
ครูทเน้นให้ผเรียนมีปฏิสมพันธ์กับการเรียน กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคดขั้นสง ผเรียนตองมี
ู
ิ
ั
้
ี่
ู้
โอกาสได้ลงมือกระทำมากกว่าการฟังเพียงอย่างเดียว ผู้เรียนจะถูกเปลี่ยนบทบาทจากผู้รับความรู้ไปส ู่
ั
้
ี่
้
ุ้
การมีสวนร่วมในการสร้างความรู้ ครูใชเทคนิคการจดการเรียนรู้ทหลากหลาย และใชคำถามกระตน
่
ื่
การเรียนให้ผเรียนคิดตามบทเรียน ครูใช้สอทางเทคโนโลยีในการสอน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มี
ู้
ื่
ิ
ส่วนร่วมในการผลตและใช้สอในการเรียนรู้ของตนเอง และใช้วิธีการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมกับ
ผู้เรียนที่แตกต่างกัน ใช้เครื่องมือวัดผลตอเนื่องทุกระยะการเรียนรู้ทงก่อน ระหว่าง และหลังเรียน ใช ้
่
ั้
เกณฑ์ประเมินผลที่ยุติธรรมและท้าทายผู้เรียน
่
ื่
็
2.4 ดานทักษะการสื่อสารและการรวมมอทำงาน เปนความสามารถในการสอสาร
ื
้
และการร่วมมือทำงาน ในการเข้าร่วมกิจกรรมในกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยจะมี
5 องค์ประกอบดังนี้
็
1) การเปนผู้รับฟังทดีเมื่อมีผพูดแสดงความคดเหน หมายถง การทสมาชิกในกลม
ี่
ิ
ุ่
ึ
ี่
็
ู้
จะเปนผรับฟังที่ดเมื่อมีผพูดแสดงความคดเห็น โดยไม่ควรสงเสียงดงรบกวนหรือทำกิจกรรมอย่างอื่น
ั
ู้
่
ี
ิ
ู้
็
ขณะที่ผู้อื่นกำลังพูดแสดงความคิดเห็น
ุ่
ี่
ิ
2) การอธิบายและนำเสนอแนวคดในการทำงาน หมายถึง การทสมาชกในกลม
ิ
ั
ิ
็
สามารถอธิบายและนำเสนอแนวคดในการทำงานไดอย่างชดเจน มีความมั่นใจและอธิบายอย่างเปน
้
ลำดับขั้นตอน
ุ่
ี่
้
3) การให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะทเป็นประโยชน์ตอกลม หมายถึง ใชวิธีการสอสารท ี่
่
ื่
เหมาะสม สามารถวิเคราะห์แสดงความคิดเห็น พร้อมยกตวอย่างประกอบไดอย่างมีเหตุผล ใชภาษา
้
้
ั
ได้อย่างเหมาะสม เข้าใจง่าย
ี่
ิ
ู้
4) การให้ความร่วมมือในการทำงานกลมร่วมกับผอื่น หมายถึง การทสมาชกใน
ุ่
ั
ุ่
้
กลุ่มจะตองให้ความร่วมมือในการทำงานกลมร่วมกับผู้อื่น มีการแบ่งหน้าทในการทำงานที่ชดเจนและ
ี่
จะต้องรับผิดชอบหน้าที่ในการทำงานของตนเองให้ด ี
ุ่
5) การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในกลม หมายถึง การที่สมาชก
ิ
ุ
็
ุ่
ทกคนในกลมมีความเคารพและยอมรับฟังความคดเหนของเพื่อนอาจจะมีข้อโตแย้งบ้างหรือความ
ิ
้
คิดเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่จะต้องหาข้อสรุปในการทำงานและปฏิบัติงานต่อไปได้
ี
ู้
ิ
3. แนวคิดกระบวนการชุมชนการเรยนรทางวชาชีพ เป็นการรวมตว ร่วมมือเรียนรู้
ั
ุ
ิ
ร่วมกันของผบริหาร ครู ชมชนโรงเรียนมัธยมศกษาเทศบาล ๓ “ยุตธรรมวิทยา” บนพื้นฐาน
ู้
ึ