Page 38 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 38
32
กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
วงรอบที่ 2 ประกอบด้วย
กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาที่จะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)
กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)
กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
วงรอบที่ 3 ประกอบด้วย
กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาที่จะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)
กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)
กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
ี
ี่
ขั้นที่ 3 การแลกเปลี่ยนเรยนร (Share & Learn ) หมายถึง ขั้นตอนทมุ่งให้ครูนำ
ู้
้
ความรู้ ประสบการณ์และข้อค้นพบที่ไดจากการใช้รูปแบบการพัฒนาครู มาแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ู่
ั
กับเพื่อนครูและ นำมาพัฒนากระบวนการเรียนรู้ดวยตนเองและนำสการพัฒนาทกษะการจดการ
้
ั
เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต่อไป
ขั้นที่ 4 การทบทวนสู่การพัฒนา (After Action Review) หมายถึง ขั้นตอนที่มุ่งให้
ิ
ครูทบทวนการปฏิบัตกิจกรรมของกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประเมินทักษะการจัดการ
เรียนรู้ของตนเองทั้งด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านทักษะปฏิบัตที่เกิดจากการวางแผนจัดการเรียนรู้ การ
ิ
ั
ั
ิ
ั
ออกแบบการจดการเรียนรู้ การจดการเรียนรู้เชงรุก (Active learning) ทกษะการสอสารและการ
ื่
ร่วมมือทำงานพร้อมนำผลการประเมินของกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ทักษะการจัดการ
ุ
เรียนรู้ จากกิจกรรมตลอดกระบวนการพัฒนา รวมถึงการประเมินคณภาพผเรียน ดานผลสมฤทธิ์
้
ั
ู้
้
ั
ั
ทางการเรียน คณลกษณะอันพึงประสงคของนักเรียน ไปใชพัฒนาเพิ่มทกษะการจดการเรียนรู้ของ
์
ั
ุ
ตนเอง และให้รายงานการนำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนา
องค์ประกอบที่ 6 การวดและประเมินผลของรูปแบบการพัฒนาคร ู
ั
ด้านคร ู
1. ความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอน
2. ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู
3. ความผูกพันของครูที่มีต่อองค์กร
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครู