Page 38 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 38

32





                                       กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
                                       กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
                                     วงรอบที่ 2 ประกอบด้วย
                                       กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาที่จะจัดการเรียนรู้ (Analyze)

                                       กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)
                                       กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)
                                       กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
                                       กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)

                                     วงรอบที่ 3 ประกอบด้วย
                                       กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาที่จะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
                                       กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)
                                       กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)

                                       กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
                                       กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
                                                          ี
                                                                                                ี่
                                   ขั้นที่ 3 การแลกเปลี่ยนเรยนร (Share & Learn ) หมายถึง ขั้นตอนทมุ่งให้ครูนำ
                                                              ู้
                                                       ้
                       ความรู้ ประสบการณ์และข้อค้นพบที่ไดจากการใช้รูปแบบการพัฒนาครู มาแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้
                                                                                 ู่
                                                                                            ั
                       กับเพื่อนครูและ นำมาพัฒนากระบวนการเรียนรู้ดวยตนเองและนำสการพัฒนาทกษะการจดการ
                                                                  ้
                                                                                                     ั
                       เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต่อไป
                                   ขั้นที่ 4 การทบทวนสู่การพัฒนา (After Action Review) หมายถึง ขั้นตอนที่มุ่งให้
                                        ิ
                       ครูทบทวนการปฏิบัตกิจกรรมของกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประเมินทักษะการจัดการ
                       เรียนรู้ของตนเองทั้งด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านทักษะปฏิบัตที่เกิดจากการวางแผนจัดการเรียนรู้ การ
                                                                         ิ
                                                                                     ั
                                   ั
                                                               ิ
                                                   ั
                       ออกแบบการจดการเรียนรู้ การจดการเรียนรู้เชงรุก (Active learning) ทกษะการสอสารและการ
                                                                                              ื่
                       ร่วมมือทำงานพร้อมนำผลการประเมินของกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ทักษะการจัดการ
                                                                                ุ
                       เรียนรู้ จากกิจกรรมตลอดกระบวนการพัฒนา รวมถึงการประเมินคณภาพผเรียน ดานผลสมฤทธิ์
                                                                                              ้
                                                                                                    ั
                                                                                       ู้
                                                                         ้
                                                                                            ั
                                                                                   ั
                       ทางการเรียน คณลกษณะอันพึงประสงคของนักเรียน ไปใชพัฒนาเพิ่มทกษะการจดการเรียนรู้ของ
                                                         ์
                                       ั
                                    ุ
                       ตนเอง และให้รายงานการนำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนา

                       องค์ประกอบที่ 6 การวดและประเมินผลของรูปแบบการพัฒนาคร   ู
                                          ั

                                   ด้านคร  ู
                                     1. ความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
                       ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอน
                                     2. ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู
                                     3. ความผูกพันของครูที่มีต่อองค์กร
                                     4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครู
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43