Page 36 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 36

30






                       องค์ประกอบของรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้
                                                           ่
                                                              ั
                       กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพรวมกบแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพ
                       ของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”

                                                                     ี่
                                 ผลการศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลทเกี่ยวข้อง ทำให้ได้มารูปแบบการพัฒนาครู
                       เรียกว่า “PASA Model” มีองค์ประกอบดังนี้


                       องค์ประกอบที่ 1 แนวคิดของรูปแบบ

                                                                        ี
                                                                                    ั
                                                                                             ั
                                   นำกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ มาพัฒนาทกษะการจดการเรียนรู้ใน
                                                   ุ
                                                                                                        ่
                       ศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตรทส่งเสริมให้ครูมีทัศนคติที่ดี มีความผกพันตอ
                                                                                                   ู
                                                                      ี่
                       องค์กร

                       องค์ประกอบที่ 2 หลักการของรูปแบบ

                                   หลักการของรูปแบบการพัฒนาครู ดังนี้
                                     1. การพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
                                     2. การพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                                     3. การส่งเสริมครูให้มีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันครูต่อองค์กร


                       องค์ประกอบที่ 3 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ


                                   วัตถุประสงค์ของรูปแบบมีดังนี้
                                     พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                       โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ บนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตรที่ส่งเสริมให้
                       ครูมีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันต่อองค์กร
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41