Page 36 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 36
30
องค์ประกอบของรูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้
่
ั
กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพรวมกบแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพ
ของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
ี่
ผลการศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลทเกี่ยวข้อง ทำให้ได้มารูปแบบการพัฒนาครู
เรียกว่า “PASA Model” มีองค์ประกอบดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 แนวคิดของรูปแบบ
ี
ั
ั
นำกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ มาพัฒนาทกษะการจดการเรียนรู้ใน
ุ
่
ศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตรทส่งเสริมให้ครูมีทัศนคติที่ดี มีความผกพันตอ
ู
ี่
องค์กร
องค์ประกอบที่ 2 หลักการของรูปแบบ
หลักการของรูปแบบการพัฒนาครู ดังนี้
1. การพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
2. การพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
3. การส่งเสริมครูให้มีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันครูต่อองค์กร
องค์ประกอบที่ 3 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ
วัตถุประสงค์ของรูปแบบมีดังนี้
พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ บนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตรที่ส่งเสริมให้
ครูมีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันต่อองค์กร