Page 40 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 40

34


            แนวคิดของรูปแบบ                                                                                         หลักการของรูปแบบ

            นำกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มาพัฒนาทักษะการ                                                   1. การพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

            จัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบ                                                   2. การพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
            กัลยาณมิตรที่ส่งเสริมให้ครูมีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันต่อองค์กร                                         3. การส่งเสริมครูให้มีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันครูต่อองค์กร

                                                                                                                    วัตถุประสงค์ของรูปแบบ : เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้
                                                                                                                    ในศตวรรษที่ 21 ของครูดวยกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทาง
                                                                                                                                       ้
                                                                                                                    วิชาชีพ วิธีการ และเนื้อสาระที่เหมาะสม
            ปัจจัยสนับสนุน :
                                                                                                                                         ์
                ู
            1. ครมีความร ความเข้าใจกระบวนการชุมชนการเรยนรทาง                                                                     วัตถุประสงคของรูปแบบ
                                                  ู้
                     ู้
                                               ี
            วิชาชีพ                                                                                                              พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการจัดการเรียนรู้ใน

            2. ครมีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21                                                                          ศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนร ู้
               ู
               ู
            3. ครมีการพัฒนาตนเองและรับการพัฒนา/การนิเทศการสอนจาก                                                                 ทางวิชาชีพบนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตร

            ผู้บริหารสถานศึกษาและเพื่อนคร  ู                                                                                     ที่ส่งเสริมให้ครูมีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันต่อองค์กร

            4. ครูมีพื้นฐานความรู้ด้านหลักสูตร เนื้อหาที่สอน การวางแผนการ

            จัดการเรยนร การออกแบบการจัดการเรยนร การจัดการเรยนร ู้
                                      ี
                                                  ี
                    ู้
                                         ู้
                  ี
            เชิงรุก การใช้สื่อเทคโนโลยี การวัดและประเมินผล


                                                                                                                                     ปัจจัยนำเข้า :
                                                                                                                                     หน่วยที่ 1 การขับเคลื่อนกระบวน PLC   ู้
                                                                                                                                       ่
                                                                                                                                     หนวยที่ 2 ทักษะการจัดการเรยนรใน
                                                                                                                                                          ี

             การวัดและประเมินผล :                                                                                                    ศตวรรษที่ 21
             ด้านคร  ู                                                                                                               หน่วยที่ 3 สมรรถนะ 8C ของครูมืออาชีพ

              ความรู้ ความเข้าใจ กระบวนการชุมชนการเรียนรู้
                 ิ
             ทางวชาชีพ ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่


                        ั
             21 มีความผูกพนของครูที่มีตอองค์กร และ ความ                                                                       กระบวนการพัฒนา : PASA Model
                                  ่


             พึงพอใจของครู                                                                                                    การเตรียมความพร้อม (Prepare: P)
                 ั
             ด้านนกเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะ                                                                      การปฏิบัติงานร่วมกัน (Attend: A)
             อันพึงประสงค์                                                                                                    การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn: S)
                                                                                                                              การทบทวนสู่การพัฒนา (After Action Review: A)
                                                                                                                              : A



              ภาพที่ 1 รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
   35   36   37   38   39   40   41   42   43